Đường di dân vùng lũ 80 tỷ đồng vừa hoàn thành đã nứt

Mặc dù được đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng, nhưng sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, công trình đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện các vết nứt bất thường trên mặt đường. 
Dự án đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã nứt nẻ
Dự án đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã nứt nẻ

Dự án công trình “đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ”, do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, gồm các hạng mục: cầu Vịnh tại Km5+6.870, dài khoảng 130m (bắc qua sông Vịnh) và 4,6km đường rải thảm nhựa, lan can, cột mốc đường. Công trình thi công từ tháng 8-2017, do Công ty CP GAMA miền Trung làm đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc.

Đến cuối năm 2018, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, thời hạn bảo hành 12 tháng. Đây là công trình có vai trò rất quan trọng đảm bảo lưu thông thuận lợi không chỉ cho người dân ở xã Kỳ Thọ, Kỳ Ninh, mà còn đối với người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng; đặc biệt là trong việc ứng cứu khi có thiên tai. Tuy nhiên, công trình hoàn thành chưa được bao lâu đã xuất hiện các vết nứt mặt đường bất thường.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, một số vết nứt trên mặt đường phần tiếp giáp đầu cầu Vịnh về phía xã Kỳ Thọ, vết nứt bắt đầu từ khe co giãn tâm đường chạy dài nhiều mét về phía lề đường bên trái, trong đó điểm nứt rộng nhất có thể đút lọt cả ngón tay. Ngoài ra, còn có một số vết nứt ngang dọc khác ở phía 2 đầu cầu, một số vết nứt đã được trám xi măng che khuất nham nhở... 

Ông Hồ Minh Huệ (46 tuổi, người dân ở thôn Sơn Bắc, xã Kỳ Thọ) cho biết: “Công trình này làm xong được khoảng vài tháng thì xuất hiện nhiều vết nứt mặt đường, nhất là ở phía gần cầu. Sau đó, thấy nhà thầu có về sửa, trám xi măng lên vết nứt, còn một số vết nứt khác đến nay vẫn chưa sửa. Chính quyền địa phương cần phải vào cuộc kiểm tra, yêu cầu họ làm lại cho đảm bảo chất lượng, chứ để vết nứt như thế rất lo ngại chất lượng công trình”.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thọ, cho biết: “Địa phương là đơn vị được hưởng thụ từ dự án này, nhưng khi thấy dự án mới hoàn thành đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuất hiện tình trạng vết nứt. Địa phương kiến nghị cơ quan chức năng có các giải pháp khắc phục. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Thành, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Kỳ Anh, cho biết, sau khi nắm bắt sự việc, ngày 17-2-2019, Ban Quản lý dự án đã cùng với các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát… đến kiểm tra hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện và đã lập biên bản, ghi nhận sự việc có một số vết nứt giáp giữa mặt đường với lề đường, dài khoảng 12m, rộng khoảng 0,5cm…

“Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác nên chưa thể kết luận. Tuy nhiên, sơ bộ nhận định ban đầu, tư vấn thiết kế và các bên đã đánh giá việc xuất hiện vết nứt có khả năng do phía bên trái đường có ao hồ, trước đây ở khu vực này có bùn sâu, địa chất yếu, nên dẫn đến nền đường cao bị sụt lún… Công trình này đang trong quá trình theo dõi 2 - 3 tháng nữa xem vết nứt đó sẽ phát triển như thế nào thì mới đánh giá và các bên đã cam kết sẽ xử lý sau khi xác định được nguyên nhân”, ông Thành nói.

Tin cùng chuyên mục