Ém vé xe để làm giá?

Lợi dụng tình trạng lượng khách sẽ tăng cao vào những ngày cao điểm tết, nhiều hãng xe chất lượng cao về các tuyến miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên có dấu hiệu “ghim vé” để bán giá cao với danh nghĩa “xe hợp đồng” thuê bên ngoài vào chạy cho hãng. 

Ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tại Bến xe miền Đông, các quầy bán vé xe khách vắng vẻ. Tuy nhiên, các hãng xe chất lượng cao về các tuyến miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… có dấu hiệu “ém vé” để bán giá cao cho xe hợp đồng.

Nghĩa là các nhà xe này thông báo vé của xe trong bến đã hết, nhưng vé của xe tăng cường (xe thuê bên ngoài) thì bao nhiêu cũng có (?!). Tuy nhiên, giá vé xe ngoài bao giờ cũng cao hơn so với giá xe chạy trong bến. 

Trong khi đó, hãng xe Phương Trang dù mới mở bán từ ngày 15-12 song nhiều tuyến về miền Trung cũng đã hết vé. Cụ thể, từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp, chặng từ Bến xe miền Đông đi Huế và các tuyến giường nằm về Đà Nẵng đã hết vé. Trước thực trạng vé vừa tung ra vài ngày đã hết, đại diện hãng xe Phương Trang cho biết đến nay hãng chưa thống kê số lượng vé đã bán ra.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty Phương Trang - FUTA Busline, thông tin sẽ tăng cường phương tiện để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Canh Tý 2020. Đại diện hãng Phương Trang cũng khuyến cáo hành khách, để chống vé chợ đen, hành khách mua vé online của công ty phải nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo mẫu trên hệ thống phần mềm. Mỗi khách chỉ mua tối đa được 2 vé/tuyến. 

Đại diện Bến xe miền Tây cho biết, các chặng đi của bến chủ yếu là những chặng gần nên lượng hành khách tập trung đi vào các ngày cao điểm, bắt đầu từ ngày 27, 28 và 29 tháng Chạp. Giá vé tại Bến xe miền Tây sẽ tăng 40% so với ngày thường, riêng đối với tuyến có cự ly trên 400km sẽ tăng 60%. Bến xe sẽ tổ chức bán vé trước từ ngày 4 đến 19-1-2020, cho hành khách đi lẻ và tập thể.

Bên cạnh đó, Bến xe miền Tây đã liên hệ với Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM để hỗ trợ đặt vé cho công nhân về quê, đồng thời có kế hoạch tăng cường 10 xe buýt loại 40 ghế để giải tỏa hành khách vào các ngày cao điểm.

Còn đại diện Bến xe miền Đông thì lưu ý để tránh bị “chặt chém”, hành khách cần nắm rõ thông tin về lịch trình, giá vé, tình trạng chuyến. Từ đó so sánh giữa các tuyến xe, thời gian cao điểm tết với ngày thường, để có lựa chọn phù hợp. Hành khách nên mua vé tại các quầy vé chính hãng, các quầy vé trong bến, để tránh mua nhầm vé giả.

Đặc biệt, hành khách chỉ nên thanh toán tiền vé đúng giá được ghi trên vé và không phải trả tiền thêm cho bất cứ khoản nào ngoài giá tiền đã ghi. Giá vé sẽ tăng 20%-60% theo từng chặng và thời điểm cụ thể. 

Theo Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra các tuyến xe cố định vào dịp cuối năm. Các nhà xe phải niêm yết giá vé đầy đủ và phải có sự kiểm soát của bến xe cùng Sở Tài chính.

Ga Sài Gòn còn hơn 80.000 chỗ
Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện ga còn hơn 80.000 chỗ trên các đoàn tàu đi, đến tất cả ga trên tuyến đường sắt Bắc - Nam vào dịp tết. Cụ thể, hiện còn khoảng 18.700 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang và đến Hà Nội từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp; số vé còn lại là xuất phát tại ga Hà Nội đến miền Trung và Sài Gòn.

Tin cùng chuyên mục