Gia tài văn chương của người phụ nữ làng

Chỉ 3 năm gần đây, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo, người phụ nữ làng ở Hòa Bình (Quảng Hưng, Quảng Trạch, Quảng Bình) đã viết hơn 1.000 bài thơ, 40 tiểu thuyết, hàng trăm truyện ngắn, cùng 40 kịch bản phim truyền hình dài tập ngồn ngộn thế thái nhân tình.

Một người cầm bút kỳ lạ

Người phụ nữ có gia tài văn chương đồ sộ đó là Đậu Thị Thu Hường, sinh năm 1958. Năm xưa, bên bờ biển làng, một cô bé nhỏ hỏn sinh ra dưới khói bom mưa đạn, có tên Đậu Thị Thu Hường. Nhà Hường nghèo, khó khăn lắm mới được đi học, càng học Hường càng giỏi về thiên hướng văn chương. Năm học lớp 8, Hường đi thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải nhất. Nhưng con đường học hành không được may mắn tiếp tục, Hường chỉ theo đuổi sách vở thêm mấy năm nữa lại phải bỏ ngang để theo việc lập gia đình khi 18 tuổi và phải ở nhà nuôi hai con cùng người bố chồng đau yếu. Tần tảo mưu sinh bằng nghề may vá ở làng, cuộc đời khó khăn, nhưng Đậu Thị Thu Hường vẫn giữ mãi ngọn lửa văn chương trong tâm hồn cô gái thôn quê mơ mộng và khát vọng. Và từ năm 2007 đến nay, chỉ 3 năm chị đã viết nên 40 tiểu thuyết, hơn 1.000 bài thơ, hàng trăm truyện ngắn. Và từ 40 tiểu thuyết, chị lại chuyển thể thành 40 kịch bản phim truyền hình, mỗi kịch bản phim không dưới 20 tập.

Người phụ nữ làng và gia tài văn chương của mình, từng trang viết nặng trĩu ưu tư thế thái nhân tình. Ảnh: MINH PHONG

Tôi gọi đó là người cầm bút kỳ lạ. Kỳ lạ bởi trong thời gian ngắn đã có một gia tài khổng lồ về chữ nghĩa. Kỳ lạ vì đã nuôi dưỡng nguồn mạch văn chương từ thuở thiếu thời lớn dần theo năm tháng. Kỳ lạ bởi gốc gác chị là người thợ may làng dám cầm bút, dám dấn thân theo con chữ. “Kỳ lạ đến phi thường của một người phụ nữ đang bị bệnh tật gây khó khăn trên bước đường đến với văn học nghệ thuật đầy sáng tạo của mình” - nhà thơ Bằng Việt nhấn mạnh.

Viết cho lẽ đời vô thường

Bên liếp nhà sau hàng tre dài phủ bóng, nữ văn sĩ Đậu Thị Thu Hường tâm sự với tôi nhiều về cuộc đời dâu bể, thế thái eo sèo. Cuộc đời chị như những trang viết kín chữ qua mỗi ngày xuống bóng hoàng hôn. Trong 40 tiểu thuyết thì riêng về mảnh đời chị đã dày đến 10 tập. Mỗi tập bó lại trong đó những niềm vui, nụ cười ẩn náu qua hồn cốt làng cát quê nhà, mỗi trang sách trong đó được viết ra với ký ức ứa lệ của thuở thiếu thời nhiều cay đắng.

30 tiểu thuyết còn lại viết về những mối tình lãng mạn và những điển hình xã hội được gói gọn trong sân si, hỉ, nộ, ái ố như tiểu thuyết: “Đường đời”, “Lệ Rừng”. Mỗi trang viết ngồn ngộn câu chuyện sinh tồn trong từng năm tháng của con người, cỏ cây, tôm cá miền cát Quảng Bình với đầy ngang trái nhưng cũng từ đó mà ngời lên bao phẩm chất vươn lên.

Mỗi ngày, Đậu Thị Thu Hường dành ra 12 tiếng cho sự nghiệp viết lách. Khi ra mắt tập thơ đầu tay “Việt Nam - đất nước tôi” với 144 bài thơ, NXB Văn Học ấn hành, nhà thơ Bằng Việt nhận xét: “Với 144 bài thơ, nhiều đề tài đa dạng đã miêu tả được hình thể, chiều dài của đất nước Việt Nam cùng với con người Việt Nam, gắn liền với khí hậu nhiệt đới và bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông - rất điển hình của non sông đất nước ta”.

Đậu Thị Thu Hường tâm sự: “Tôi viết cho lẽ đời vô thường của tôi với yêu ghét, thương nhớ con người và quê hương. Đó là nhu cầu tự trải nghiệm của bản thân tôi. Nếu một ngày không được viết, tôi đau đớn thốt lên rằng, lúc đó tôi đã ngừng cảm nhận cuộc sống này. Với tôi, viết là cách thể hiện tấm lòng, là cách riêng để trải nghiệm những tháng ngày đi qua”.

Như đồng cảm với tâm hồn người phụ nữ có nhiều nỗi lòng mãnh liệt, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã tiếp nhận kịch bản phim: “Sóng gió cuộc đời” với 50 tập của chị để dựng phim, và trong tương lai gần, bộ phim sẽ ra mắt khán giả Việt trên sóng của VTV.

Thơ của chị cũng đã được phổ thành nhạc. Người phụ nữ làng như chị chỉ là người vô danh, nhưng gia tài văn chương đã chính danh cho một tâm hồn bền chặt suy tư. Có thể ai đó không thích những câu chuyện chị viết ra, nhưng với tôi đó là một con người biết nâng niu câu chữ đời thường vào từng trang sách với bao khát vọng và mộng mơ.

MINH PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Loạt bài Chẩn trị “rác văn hóa” (đăng trên Báo SGGP từ ngày 6-6 đến 9-6) nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả, bởi những vấn đề đặt ra ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống văn hóa - tinh thần của người dân hiện nay, đặc biệt là người trẻ. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề nhức nhối này. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sách hè thiếu nhi: Nhiều tác giả Việt vào cuộc

Mùa sách hè năm nay khởi động vào đúng đợt dịch Covid-19 thứ 4. Tuy nhiên, không vì thế mà mảng sách dành cho độc giả nhí bị chững lại. Đặc biệt, số lượng tác giả Việt năm nay tăng đáng kể. Đây là tín hiệu lạc quan khi mảng sách dành cho thiếu nhi trong nước vẫn bị xem là lép vế trước sách dịch.

Sáng tác

Ngày mùa

Mùa hè ở thành phố, đi đâu cũng chỉ thấy những tòa cao ốc tít tắp và đường nhựa bóng loáng. Người ta bỗng nhớ ngày hạ xa xăm, chạy chân trần trên đường làng, rơm rạ thơm nồng, vấn vít. 

Mỹ thuật

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.