Giảm chậm, hủy chuyến bay dịp tết

SGGP
Sự tăng trưởng nhanh đang tiếp tục gây sức ép lên hạ tầng ngành hàng không, kỹ thuật máy bay, cộng với các lý do khai thác, ý thức của hành khách, cách xử lý sự cố của các đơn vị có liên quan... dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến

Giảm chậm, hủy chuyến bay dịp tết

Tại cuộc họp ngày 27-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo phải hạn chế tối đa những nguyên nhân chủ quan làm chậm, hủy chuyến bay.

Ông Bùi Minh Đăng, đại diện Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), cho biết, trong năm 2017, thị trường HKVN tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Sản lượng tăng trong bối cảnh điều kiện khai thác còn nhiều bất cập, việc duy trì được tỷ lệ 87,7% chuyến bay đúng giờ trong năm 2017 của các hãng HKVN là một con số đáng khích lệ, khá cao so với tỷ lệ trên thế giới.

Mặc dù tỷ lệ chậm, hủy chuyến của Cục HKVN đưa ra khả quan như vậy nhưng nhiều ý kiến tại cuộc tọa đàm vẫn cho rằng, tình trạng chậm, hủy chuyến, nhất là trong mùa cao điểm vẫn diễn ra khá thường xuyên, gây bức xúc dư luận.

Cục HKVN và các hãng cũng thừa nhận, sự tăng trưởng nhanh vẫn đang tiếp tục gây sức ép lên hạ tầng ngành hàng không, kỹ thuật máy bay, cộng với các lý do khai thác, ý thức của hành khách, cách xử lý sự cố của các đơn vị có liên quan... dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến vẫn diễn ra. Trong số các nguyên nhân chậm hủy chuyến, nguyên nhân phổ biến vẫn là chuyến bay về muộn, chiếm khoảng 67%-68%.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, các đơn vị phải kiên quyết khắc phục những nguyên nhân chủ quan trong việc tổ chức, điều hành bay, lỗi kỹ thuật, lỗi nhân lực... để giảm tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến. Về việc bồi thường và phục vụ hành khách khi các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng cần thực hiện nghiêm túc.

Về công tác chuẩn bị tết, Cục HKVN cho biết đã có chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay. Cụ thể, các hãng sẽ tăng cường khoảng 5.000 chuyến bay, tập trung vào các đường bay trọng điểm Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang, TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Đà Nẵng.

Đồng thời, các đơn vị liên quan sẽ tập trung nâng cao chất lượng, đảm bảo điều hành bay hợp lý để tăng năng lực khai thác. Tổng công ty Cảng HKVN cũng có nhiều giải pháp quyết liệt từ nơi đỗ xe, đón khách, an ninh, phối hợp với các lực lượng hải quan, xuất nhập cảnh... để tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, với chất lượng cao hơn.

Đặc biệt, từ đầu tháng 11, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh lên 44 chuyến/giờ. Một số sân bay địa phương sẽ có mật độ cao dịp tết sẽ được mở rộng thời gian khai thác đến 24 giờ để giảm tải cho các cảng hàng không chính.

Ngày 27-12, chuyến bay đặc biệt VN220 từ TPHCM đã hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài, đánh dấu chuyến bay điều hành thứ 800.000 của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trong năm 2017. Chuyến bay cũng chở hành khách thứ 94 triệu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hội viên Bông sen vàng thứ 1,5 triệu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo Cục HKVN, năm 2017, sản lượng hành khách thông qua cảng đã tăng 16% so với năm 2016, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực trong việc thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dừng hoạt động xe khách liên tỉnh từ 1-4

Tạm dừng hoạt động xe khách liên tỉnh từ 1-4

Từ 0 giờ ngày 1-4, tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước đều phải tạm dừng hoạt động.

Quy hoạch

TPHCM xin ý kiến thành lập thành phố trực thuộc thành phố

Chiều 1-4, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan về hồ sơ, đề án phân loại đô thị và Chương trình phát triển đô thị phục vụ “Đề án thành lập thành phố trực thuộc TPHCM”. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

“Chia lửa” với tuyến đầu chống dịch

Trước mối hiểm nguy của dịch Covid-19 gây ra, hơn 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã đồng lòng, chung sức trong phòng chống dịch. “Cuộc chiến” này dù không có tiếng súng nhưng thực sự đầy rẫy hiểm nguy, rủi ro rình rập.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP