Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn: Chờ UBND TPHCM phê duyệt mới triển khai chương trình tích hợp

Ngày 23-6, Sở GD-ĐT TPHCM đã họp báo triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp hai chương trình quốc gia Anh và Việt Nam và chương trình này sẽ thay thế chương trình tiếng Anh Cambridge từ năm học 2014 - 2015. Thế nhưng, tối ngày 30-6, Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM Douglas Barnes lại ra tuyên bố, khẳng định không có việc Bộ Giáo dục Anh liên kết với Sở GD-ĐT TPHCM trong việc xây dựng chương trình tiếng Anh tích hợp. Vậy đâu là sự thật?

Tại buổi họp báo ngày 23-6, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định rằng đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình Việt Nam” được chuẩn bị rất kỹ càng và từ tháng 12-2011, Sở GD-ĐT TPHCM đã làm việc với với Bộ Giáo dục Anh (DfE). Suốt 3 năm qua đề án này đã được thẩm định về chuyên môn và Bộ GD-ĐT đã có ý kiến cho phép thực hiện thí điểm. Theo ông Sơn, đây là chương trình tiên tiến, tích hợp hai chương trình của quốc gia Anh và Việt Nam, vừa đảm bảo yếu tố hiện đại nhưng vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc. Thông qua các bài thi cuối cấp (Key Stages Test) do STA (Cơ quan quản lý và khảo thí quốc gia Anh) cung cấp, năng lực trình độ của học sinh được đánh giá theo chuẩn giáo dục của Anh với 3 môn học toán, khoa học và tiếng Anh.

Tiếp sau đó, ngày 28-6, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn gởi 24 phòng giáo dục quận, huyện về quy trình đăng ký kiểm tra các chứng chỉ quốc tế đối với học sinh tham gia chương trình tích hợp. Kèm theo văn bản này là bản dịch mà Sở GD-ĐT TP cho biết để “xác nhận đăng ký của STA đối với đơn vị thực hiện”. Trên tinh thần này, các quận, huyện và một số trường đang chuẩn bị việc triển khai đề án trong năm học mới.

Thế nhưng, thông tin do Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM Douglas Barnes tuyên bố là “không có bất cứ thỏa thuận, hợp tác nào giữa Bộ Giáo dục Anh hoặc Hội đồng khảo thí quốc gia Anh với Sở GD-ĐT TPHCM lẫn Tập đoàn EMG (đơn vị đối tác) về việc cung cấp chương trình học, tài liệu hoặc chất lượng chương trình dạy tiếng Anh tích hợp được thực hiện tại TPHCM” đang khiến dư luận quan tâm và đặt dấu hỏi nghi vấn.

Để làm rõ những nghi vấn nêu trên, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM. Ông Sơn khẳng định rằng Sở GD-ĐT TPHCM chưa hề có tuyên bố nào liên quan đến nội dung đã có ký kết, thỏa thuận, hợp tác với Bộ Giáo dục Anh. Trong buổi họp báo chỉ đề cập đến nội dung đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục Anh và Cơ quan quản lý - khảo thí của Anh (STA) để tìm hiểu về chương trình và hệ thống khảo thí của Anh (tháng 12-2011). Sau đó, đơn vị đối tác - đầu tư giáo dục là EMG đăng ký sử dụng chương trình giáo dục của Anh và lấy chương trình này tích hợp với chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo nội dung phương pháp tích hợp chương trình tiếng Anh theo yêu cầu đổi mới giáo dục, đảm bảo chất lượng đầu ra theo chuẩn quốc tế…

Hiện nay, mọi bước, kể cả việc Sở GD-ĐT TPHCM gởi công văn hướng dẫn quy trình đăng ký khảo thí theo chuẩn quốc tế mới dừng ở bước chuẩn bị, còn phải đợi UBND TPHCM phê duyệt đề án, cho phép thì TPHCM mới chính thức triển khai chương trình tích hợp này.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: Chúng tôi muốn nhắc lại là Sở GD-ĐT TPHCM không hề dừng tuyển sinh chương trình Cambridge vì chương trình rất tốt, đạt chất lượng và được phụ huynh TPHCM tin tưởng. Còn việc dừng chương trình này là do hai đối tác với nhau không đạt được thỏa thuận chung, kể cả quyền lợi. Tuy nhiên, nếu có đối tác nào khác làm đúng quy trình xin phép các cơ quan chức năng Việt Nam và đáp ứng yêu cầu của CIE thì chương trình Cambridge vẫn tiếp tục được triển khai ở các trường.

Đề cập đến phát ngôn của ông Tổng Lãnh sự Anh Douglas Barnes, bà Nguyễn Phương Lan, Phó Chủ tịch phụ trách học thuật của EMG Education (đơn vị thực hiện đề án tích hợp) trả lời:

“Chúng tôi đang có trong tay chứng nhận của STA cấp cho EMG Education, nên chúng tôi ngỡ ngàng khi nghe ông tổng lãnh sự nói rằng cả Sở GD-ĐT TPHCM và EMG không có thỏa thuận nào với STA hoặc Bộ Giáo dục Anh. Cụ thể, Sở GD-ĐT TPHCM đã đăng tải nội dung giấy chứng nhận trên bằng tiếng Việt trong văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình đến các trường để đăng ký thực hiện.

Về việc hợp tác, Sở GD-ĐT TPHCM và EMG đã có buổi làm việc với ngài Giám đốc điều hành STA và nhiều chuyên gia cao cấp của STA vào tháng 12-2011 và kinh nghiệm quản lý chương trình, khảo thí của STA đã đóng góp một phần không nhỏ trong đề án tích hợp chương trình mà Sở GD-ĐT TPHCM đã làm trong 3 năm qua.

EMG Education đã chính thức đăng ký thành viên với STA và nhận được giấy chứng nhận. Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, hệ thống cấp chứng nhận này được STA thống nhất. Cụ thể những trường uy tín như British International School, BVIS, Renaisance International School... đều đăng ký theo một hình thức tương tự để là thành viên đăng ký của STA. Điều này cho phép các thành viên được sử dụng chương trình và các bài kiểm tra đánh giá của chương trình quốc gia UK một cách hợp lệ, đúng như nội dung trong giấy chứng nhận gửi cho các đơn vị thành viên”.

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

EMG Education triển khai Hệ thống học liệu trực tuyến EMG LMS

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với các tài liệu học tập của chương trình tiếng Anh tích hợp (TATH) trong giai đoạn học tập trực tuyến, trong năm học 2021-2022, EMG Education giới thiệu Hệ thống Học liệu trực tuyến EMG Learning Management System (LMS) để bổ trợ cho công tác dạy và học chương trình TATH. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục