Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2008: Siết chặt kỷ luật phòng thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 được tổ chức vào các ngày 28, 29 và 30-5-2008 với 6 môn thi bắt buộc:
  • Thí sinh được mang những gì vào phòng thi?
  • Lọt đề thi ra ngoài trong thời gian thi là phạm pháp

Ngày mai, 28-5, cùng với cả nước, TPHCM có 50.681 thí sinh (TS) hệ phổ thông và 11.516 TS hệ bổ túc tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng trước khi áp dụng đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ. TS cần chuẩn bị những gì để làm bài thi tốt? Những kinh nghiệm rút ra từ sự cố những mùa thi trước? Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Ngai lưu ý TS:

Về quy chế thi, có 2 điểm TS cần lưu ý: không được mang bảng tuần hoàn hóa học; TS được phép mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi cụ thể: bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình - các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Quy chế năm nay quy định rất rõ, thí sinh mang theo tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi hoặc các phương tiện thu phát thông tin không đúng quy định vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi. TS nên đi sớm đề phòng trường hợp kẹt xe, xe hư… và nhờ gia đình đánh thức dậy để không trễ giờ thi. Những kỳ tốt nghiệp trước, một số TS đi trễ giờ không được dự thi.

- PV: Nếu không được dự thi thì rất là oan uổng cho bao năm đèn sách. Ông có thể cho biết cụ thể như thế nào là đi thi trễ?

Ông NGUYỄN VĂN NGAI: Để đảm bảo quyền lợi cho TS TPHCM, Sở GD-ĐT thống nhất, TS đi trễ trong trường hợp chưa có hiệu lệnh báo giờ làm bài, chỉ bị lập biên bản nhưng vẫn được dự thi. Trường hợp TS vào cổng trường thi sau khi đã có hiệu lệnh làm bài sẽ không được dự thi. Giờ làm bài buổi sáng bắt đầu lúc 7 giờ 30; buổi chiều 14 giờ 30.

- Nhiều TS rất sợ thi trắc nghiệm với thời gian làm bài chỉ có 60 phút. Làm sao để làm tốt bài thi, thưa ông?

TS cần lắng nghe hướng dẫn của giám thị, đọc kỹ đề trước khi làm bài. Thời gian thi trắc nghiệm rất quý giá, tính bằng phút giây, do vậy các em nên làm trực tiếp ở phiếu trả lời, không làm nháp. Hãy làm trước những câu mà TS nắm chắc, còn những câu hỏi chưa biết trả lời hoặc còn đang phân vân thì các em đánh dấu trên đề, để sau đó quay trở lại làm tiếp. Các em không nên bỏ sót câu nào, kể cả những câu không biết trả lời; cần chú ý số thứ tự câu hỏi và câu trả lời tô cho khớp số nhau. TS nên sử dụng bút chì 2B tô kín mẫu tự chọn để máy không chấm sót. Mỗi câu hỏi chỉ tô một câu trả lời.

- Theo quy chế, TS làm cả 2 phần đề thi riêng là vi phạm quy chế thi và không được chấm điểm bài làm phần đề thi riêng. TS học ban Khoa học Tự nhiên có thể làm phần đề riêng dành cho Ban Khoa học Xã hội và Nhân văn?

TS học chương trình THPT phân ban thí điểm sẽ được thi theo đề thi riêng. Ban Khoa học tự nhiên và Ban Khoa học xã hội và nhân văn sẽ thi chung một đề gồm 2 phần: phần chung và phần riêng của từng ban. Trong quá trình làm bài phần riêng, nếu TS bí ở ban mình có thể làm ở phần ban khác. Tuy nhiên, trước khi nộp bài, TS phải bỏ bớt một phần, nếu không các em sẽ không được chấm điểm phần đề thi riêng. Do vậy, các em cần xem kỹ đề trước khi quyết định làm bài.

- Kỷ luật phòng thi năm nay sẽ được siết chặt hơn những năm trước?

Đúng vậy. Một điểm mới trong quy chế thi năm 2008 là đội ngũ giám thị sẽ có sự tham gia của giảng viên ĐH. Trong suốt kỳ thi, mỗi phòng thi phải bố trí ít nhất một buổi thi có một giám thị là cán bộ, giảng viên ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN. Các đối tượng thi hộ tốt nghiệp THPT là học sinh, sinh viên sẽ bị đuổi học hoặc bị hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT trước đó. Đối tượng thi hộ nằm ngoài nhà trường sẽ bị đề nghị truy tố trước pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm. TPHCM có 230 thanh tra viên của Sở GD-ĐT và 414 thanh tra viên của Bộ GD-ĐT, chưa kể các đoàn thanh tra đột xuất; vì vậy, TS hãy tuân thủ quy chế thi.

TS không được mang theo và sử dụng phương tiện thu và phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra. Quy chế năm nay còn quy định nếu ai để đề thi lọt ra khỏi phòng thi trong thời gian đang thi là phạm pháp.

- TPHCM có bị áp lực của kết quả đứng đầu cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay?

Lãnh đạo TPHCM chỉ yêu cầu ngành GD-ĐT tổ chức một kỳ thi an toàn nghiêm túc, đúng thực chất với sự hỗ trợ của nhiều sở, ngành. Năm học 2007-2008, TPHCM đứng đầu cả nước tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp. Đây là niềm hạnh phúc không chỉ cho ngành GD-ĐT mà còn cho cả TP. Tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi bị áp lực hay sức ép ở năm nay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 được tổ chức
vào các ngày 28, 29 và 30-5-2008 với 6 môn thi bắt buộc:

1- Đối với giáo dục THPT: thi 6 môn: văn, toán, ngoại ngữ, vật lý, sinh học, lịch sử; trong đó, các môn ngoại ngữ, vật lý, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn ngoại ngữ, TS phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật; những TS học môn ngoại ngữ không đủ 3 năm được thi thay thế bằng môn hóa học.

2- Đối với giáo dục thường xuyên (bổ túc): thi 6 môn: văn, lịch sử, địa lý, toán, hóa học, sinh học; trong đó, các môn hóa học, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.

TS chỉ được sử dụng máy tính điện tử cầm tay thực hiện các phép toán có trong chương trình phổ thông: các phép tính số học đơn giản (cộng, trừ, nhân, chia, khai căn,…), các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt (ln, exp,...). Cụ thể là Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 570 MS, FX 570 ES; VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720; hoặc các máy tính điện tử cầm tay có tính năng tương đương.

Doanh Doanh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục