Hôm nay, gần 1 triệu học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2013

Ngày 2-6, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn trong 150 phút, thời gian bắt đầu làm bài từ 7 giờ 30; buổi chiều thi môn Hóa trong 90 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30.
Hôm nay, gần 1 triệu học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2013

(SGGP).- Ngày 2-6, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn trong 150 phút, thời gian bắt đầu làm bài từ 7 giờ 30; buổi chiều thi môn Hóa trong 90 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30.

Theo tổng hợp của Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2013 có 946.064 em. Cả nước đã chuẩn bị 40.361 phòng thi với 2.296 hội đồng coi thi. Số cán bộ tham gia công tác coi thi ở các địa phương là 142.361 người. Số cán bộ giáo viên tham gia công tác chấm thi là 23.691 người, đều là cán bộ giáo viên có trình độ, có kinh nghiệm và có nhiều năm tham gia công tác giảng dạy. Năm nay tất cả các đoàn thanh tra của bộ thanh tra đột xuất không báo trước cho các hội đồng coi thi. Sẽ có khoảng 10 đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD-ĐT.

Ngày 1-6, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tổ chức tập trung thí sinh để phổ biến quy chế và làm thủ tục dự thi. Để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh mọi phòng thi đều có quạt trần và nước phục vụ, có phòng y tế tiếp nhận thí sinh bất cứ lúc nào khi có sự cố.

Năm nay Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh được mang các thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng truyền thông tin vào phòng thi nhằm chống gian lận thi cử, tuy nhiên nhiều nơi vẫn lúng túng khi triển khai. Ông Bùi Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, cho rằng giáo viên và giám thị coi thi chỉ có thể kiểm tra được với những thiết bị thông thường, phổ biến nhất, còn những thiết bị hiện đại bằng mắt thường khó phát hiện nên ít nhiều cũng lúng túng.

Lúng túng trong việc triển khai quy định mới này cũng là điểm dễ nhận thấy ở nhiều hội đồng thi khác. Tuy đã được tập huấn nhiều lần, Bộ GD-ĐT cũng đã hướng dẫn cụ thể nhưng đa số giám thị cho biết, rất khó khăn trong việc phát hiện các thiết bị phạm quy. Tại Hội đồng thi Trường THPT Tân Kỳ, Nghệ An, giám thị Nguyễn Thị Hương cho biết: “Với những thiết bị hiện đại thì giám thị khó phát hiện hết. Chúng tôi được chỉ đạo nếu có thiết bị nghi ngờ thì giám thị báo cáo lãnh đạo hội đồng thi để xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Tuy có chỉ đạo sát sao nhưng vẫn còn nhiều lo lắng trong triển khai”. Vì thế, quan điểm chung của nhiều giám thị là sẽ tăng cường kỷ luật phòng thi đề phòng trường hợp bị thí sinh quay clip. Tuy vậy, nỗi lo lắng lớn nhất của nhiều hội đồng thi hiện nay là học sinh có thể sử dụng thiết bị hiện đại để tuồn đề thi ra ngoài, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của giám thị. “Nếu điều này xảy ra, hội đồng thi cũng chịu, vì hơn 600 thí sinh không biết em nào tuồn đề ra ngoài, không lẽ lại đi kiểm tra từng em” - ông Nguyễn Quốc Hùng, Hội đồng thi Lê Quý Đôn, Hà Nội, bày tỏ.

Thí sinh Hà Nội kiểm tra số báo danh và phòng thi.

Thí sinh Hà Nội kiểm tra số báo danh và phòng thi.

              TPHCM: 40 ô tô có công an bảo vệ vận chuyển đề thi

TPHCM có 67.982 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 58.000 thí sinh dự thi theo hệ giáo dục THPT và hơn 9.000 thí sinh dự thi theo hệ giáo dục thường xuyên. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đến chiều 1-6, tất cả công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, hoàn tất từ cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo về cung cấp nguồn điện hoặc xử lý sự cố mất điện đột ngột đến khâu an ninh, trật tự bên ngoài phòng thi. Lực lượng CSGT đường bộ (CA TPHCM) đảm bảo túc trực suốt kỳ thi và tăng cường, phân luồng xử lý tình huống để giúp thí sinh, giáo viên đến điểm thi đúng giờ. Tất cả các điểm sao in đề thi được trang bị máy phát điện đảm bảo công tác sao in thông suốt. TPHCM sẽ chuyển đề từng môn thi đến hội đồng coi thi và trong ngày thi thứ nhất. Khoảng 4 giờ sáng sẽ có 40 ô tô được lực lượng công an bảo vệ đưa đề thi đến 102 hội đồng coi thi trên địa bàn TPHCM. Sau đó, tất cả các hội đồng thi đều làm lễ khai mạc kỳ thi khoảng 30 phút để kiểm tra công tác niêm phong, bảo mật các thùng đựng đề thi.

        Miền Trung, Tây Nguyên: Hỗ trợ thí sinh DTTS dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các tỉnh Tây Nguyên có hơn 48.700 thí sinh dự thi. Ngành giáo dục và chính quyền các địa phương tại Tây Nguyên đã có nhiều chính sách hỗ trợ các thí sinh dân tộc thiểu số (DTTS) có điều kiện tốt nhất để tham dự kỳ thi.

Tỉnh Gia Lai có 2.540 thí sinh là người DTTS. Số thí sinh DTTS này chủ yếu đang là cán bộ ở cấp xã, phường, được Sở Nội vụ và các huyện hỗ trợ đi học để nâng cao trình độ văn hóa. Các thí sinh nghèo và DTTS trong tỉnh Gia Lai sẽ được hỗ trợ tối đa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này. Cụ thể, có tới 14/17 huyện, thị trong tỉnh hỗ trợ kinh phí với mức từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng/mỗi thí sinh để phục vụ ăn ở, đi lại trong 3 ngày thi.

Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum đã thành lập 13 hội đồng thi đặt tại TP Kon Tum và các huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, ở, kinh phí, tâm lý cho thí sinh dự thi. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ thông dân tộc nội trú bố trí chỗ ăn, ở cho các thí sinh là người DTTS trong thời gian thi.

Tỉnh Lâm Đồng cũng tạo điều kiện thuận lợi để hơn 2.500 thí sinh DTTS tham dự kỳ thi, trong đó 82 thí sinh của xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) phải ra trung tâm huyện thi, được huyện và xã hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, đi lại. Còn tỉnh Đắk Lắk có trên 5.000 thí sinh DTTS dự thi.

Tại Đà Nẵng, chiều 1-6, 11.068 thí sinh THPT và 1.209 thí sinh bổ túc THPT đã tập trung đến các hội đồng thi trên địa bàn TP Đà Nẵng để nghe giám thị phổ biến quy chế, điều chỉnh sai sót trong thẻ dự thi trước khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2013. Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, ở kỳ thi này, sở đã thành lập 26 hội đồng thi, với tổng cộng 516 phòng thi. Sở GD-ĐT huy động gần 1.500 cán bộ, giáo viên làm công tác kiểm tra, giám sát tại 26 hội đồng thi này.

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang) tổ chức xe đưa đón các em học sinh DTTS ở xã miền núi Hòa Bắc đi thi. Ngoài ra, thí sinh là người DTTS đi thi trong các ngày từ 2 đến 4-6 cũng sẽ được hỗ trợ ăn trưa và bố trí chỗ nghỉ ngơi.

Nhóm PV

Hôm nay 2-6, các học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm học 2012 - 2013. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, kỳ thi năm nay ở cả ba miền, học sinh sẽ được hưởng một chuỗi ngày khá lý tưởng. Tại miền Bắc có nắng nhẹ, trời khá tạnh ráo, nhiệt độ chỉ dao động từ 30 - 330C. Riêng tại 2 khu vực Nam bộ và Tây Nguyên hiện nay đang chịu ảnh hưởng khá rõ của gió mùa Tây Nam. Do đó, trời nhiều mây, nắng ban ngày nhưng về tầm chiều thường xuất hiện mưa rào đột ngột. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, trong 3 ngày thi tốt nghiệp THPT, do thời gian thi diễn ra vào buổi sáng và đầu giờ chiều nên sẽ không ảnh hưởng tới việc làm bài thi của thí sinh.

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục