Gió bụi mù mịt tại sân bay Phú Bài do giông lốc

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa lên tiếng về sự việc đơn vị thi công gói thầu số 10 thuộc dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Quốc tế phú Bài” không đảm bảo vệ sinh môi trường, phải tạm dừng thi công để kiểm tra theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).
Gió bụi bao trùm sân bay Phú Bài
Gió bụi bao trùm sân bay Phú Bài

Trước đó, vào lúc 18 giờ 00 phút ngày 16-7, tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đã xảy ra tình trạng gió bụi mù mịt, bao trùm sân bay. Bụi bị cuốn vào từ công trường gói thầu số 10 đang thi công nền đất và móng cọc nhà ga, thí nghiệm cọc nhà ga.

Theo ACV, xảy ra tình trạng trên là do vào thời điểm 18 giờ 00 phút ngày 16-7, tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đã xảy ra hiện tượng giông lốc, gió giật mạnh, cuốn theo bụi trên mặt bằng thi công và khu vực lân cận theo hướng Bắc, ảnh hưởng đến vị trí đỗ số 7, 8 thuộc sân đỗ máy bay.

Đài Kiểm soát không lưu tại Phú Bài cũng đã xác nhận thời tiết vào khoảng thời gian nêu trên có hiện tượng gió giật, kèm theo giông. Đây là hiện tượng thời tiết bất thường, xảy ra nhanh, gió xoáy với cường độ lớn nên đơn vị thi công chỉ có thể sử dụng các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã lập biên bản sự việc. Các ngày tiếp theo từ 18 đến 20-7, không còn xảy ra hiện tượng gió cuốn bụi vào sân đỗ máy bay.

ACV khẳng định, biện pháp thi công gói thầu này đã được chủ đầu tư phê duyệt và Cục HKVN chấp thuận. Trong quá trình thi công hạng mục nền đất, nhà thầu đã tuân thủ các nội dung được duyệt, thường xuyên bố trí 2 xe tưới nước và nhân công quét dọn tại đoạn đường vận chuyển vật liệu san lấp nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

Để tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn bay và ứng phó với loại hình thời tiết tương tự, ACV đã chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường tưới nước giữ ẩm liên tục bề mặt nền đất của khu vực công trường trong và sau khi kết thúc ca làm việc. Bên cạnh đó, bố trí phương tiện san gạt, loại bỏ lớp đất bề mặt có khả năng phát sinh bụi tại những khu vực thiết bị thi công ra vào thường xuyên.

Đơn vị thi công cũng đã bố trí nhân lực quét dọn vệ sinh kết hợp với xe tưới nước thường xuyên đoạn đường Nguyễn Tất Thành trước cổng nhà ga và đoạn đường từ cổng gác quân đội vào khu vực thi công.

ACV cho biết, công tác thi công gói thầu số 10 sẽ được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch. Chủ đầu tư sẽ phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thi công nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn khai thác bay.

Tin cùng chuyên mục