Giữ cho bền

- Cứ nghe rau củ xứ mình đặt chân vô được thêm thị trường xứ ngoại nào là đều thấy vui. Mới nhất là vải tươi đã được chấp nhận nhập cảnh Nhựt Bổn từ năm tới. Được thị trường khó tính hàng đầu đồng ý, coi như trái vải vượt qua kỳ thi lên hạng.

- Đâu có dễ ăn. Ròng rã mất 5 năm đàm phán, trải qua bao nhiêu vòng xét duyệt ngặt nghèo mới được vậy. Xứ họ kỹ lưỡng trong từng miếng ăn, nên trái cây nhập khẩu cũng không phải ngoại lệ. Vậy là sau Úc, Mỹ, liên minh châu Âu, trái vải xứ mình chấm thêm một điểm trên bản đồ xuất khẩu.

- Hồi trước hầu hết trái cây xuất ngoại đều chỉ có một đường là sang Trung Quốc. Lý do là thị trường ở bển dễ tính, lại dễ đi qua ngách tiểu ngạch. Nhưng gần đây, Trung Quốc cũng nâng các tiêu chuẩn lên. Đó phải xem là điều tốt cho nông dân, doanh nghiệp Việt đầu tư sâu hơn cho chất lượng. Ngon cơm đâu có nằm ở chỗ xuất thô chỉ chạy theo số lượng. 

- Năng lực canh tác, thu hoạch, bảo quản hay chế biến nào sẽ tương ứng với thị trường đó. Thị trường khó tính bắt buộc toàn bộ quy trình từ ruộng tới bàn ăn phải đạt chuẩn. Cái mừng dài hạn là từ sự khắt khe đó, năng lực của người sản xuất ở xứ mình sẽ tăng lên.

- Phải nghiêm ngắn mới không làm mất những gì đã có. Rất khó nhọc để có uy tín, nên luôn phải giữ thiệt bền.

Tin cùng chuyên mục