Giữ lại nửa cầu đường sắt Bình Lợi cũ để bảo tồn

SGGP
Ngày 13-9, Bộ GTVT cho biết đã đồng ý giữ lại một nửa cầu sắt Bình Lợi cũ để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý theo đề xuất của UBND TPHCM.

Giữ lại nửa cầu đường sắt Bình Lợi cũ để bảo tồn

Theo đó, hai nhịp cầu trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức sẽ được giữ nguyên trạng phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch. UBND TPHCM sẽ tự bố trí nguồn kinh phí để thực hiện bảo tồn, đồng thời phân cấp cho Sở GTVT TPHCM quản lý, duy tu, bảo dưỡng và vận hành khai thác. Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến trong tháng 9-2019, sau khi thông tàu đường sắt Bắc- Nam chạy qua cầu sắt Bình Lợi mới, chủ đầu tư dự án sẽ thực hiện tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ để tạo thuận lợi cho tàu, sà lan lưu thông trên sông Sài Gòn từ TPHCM đến tỉnh Bình Dương. Sau khi tháo dỡ cầu, vị trí này dự kiến sẽ xây dựng một bến thủy nội địa.

Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp. Do độ tĩnh không thông thuyền thấp, cầu có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri-vê. Bên phải đường ray gần chân cầu gần quận Thủ Đức có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông có ô đắp chữ nổi “Binh Loi October 1948” (Bình Lợi, tháng 10-1948).

Cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có công điện về việc phong tỏa tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Gò Vấp, TPHCM để chạy thử qua cầu Bình Lợi mới. Theo đó, thời gian chạy thử qua cầu Bình Lợi mới sẽ diễn ra từ 9 giờ 30 - 14 giờ 30. Trong thời điểm thử tải có đoàn tàu SE22 theo kế hoạch sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào trưa cùng ngày 14-9. Do đó, các đơn vị đường sắt sẽ chuyển tải hành khách bằng ô tô từ ga Sài Gòn đến ga Bình Triệu cho hành khách lên tàu. Sau khi chạy thử thành công, ngành đường sắt sẽ chuyển tuyến từ cầu cũ sang cầu mới để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, sau khi thông cầu Bình Lợi mới, đơn vị thi công sẽ tháo dỡ cầu Bình Lợi cũ để thông tuyến luồng đường thủy từ Bình Dương về cảng Cát Lái. Tĩnh không cầu Bình Lợi mới cao 7m nên cho thể cho tàu tải trọng đến 300 tấn lưu thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đã tìm thấy 7 thi thể mất tích do bị đuối nước

Đã tìm thấy 7 thi thể mất tích do bị đuối nước

* Cập nhật từ Tổng cục Phòng chống thiên tai đến 19 giờ tối 13-8, tổng số nạn nhân chết và mất tích ở miền Bắc sau bão số 2 là 9 người (tăng thêm 1 người). Số liệu này không tính 4 trường hợp bị đuối nước trên sông Đào ở Nam Định. Trong đó, 7 người chết do đuối nước, 2 người khác vẫn mất tích.

Bút Sài Gòn

Xanh lại dần dần

- Nhiều người đang háo hức ra Bình Định để ngắm cá voi xanh săn mồi. Cũng vui, vì hoạt động sinh tồn bình thường của những loài động vật biển lại tạo ra cảnh tượng kỳ thú để con người thưởng ngoạn. Rồi biết đâu du lịch xứ mình lại có thêm một điểm nhấn mang tên “Quan sát cá voi”?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin buồn

LỜI CẢM TẠ

Cụ bà Phan Thị Nhế (Cô Giáo Nhế), sinh năm 1929, đã từ trần vào lúc 11 giờ 52 phút ngày 26-7-2022 (nhằm ngày 28 tháng 6 năm Nhâm Dần), hưởng thọ 94 tuổi.
" />