Giúp học sinh vượt qua rối loạn tâm lý

SGGP
Rối loạn tâm lý học đường là thực trạng đang diễn ra ở tất cả trường học hiện nay. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng tìm được cách giải tỏa hoặc nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ gia đình, nhà trường. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuối tuần qua, hơn 400 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TPHCM) đã có cơ hội trải lòng và lắng nghe các chuyên gia gỡ rối tâm lý, thông qua buổi tọa đàm “Làm thế nào thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng Covid-19”.

Th.S Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho rằng, rối loạn tâm lý học đường là thực trạng đang diễn ra ở tất cả trường học hiện nay. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng tìm được cách giải tỏa hoặc nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ gia đình, nhà trường. 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, nhiều học sinh cho biết, do thời gian học tập trực tuyến kéo dài, hạn chế giao tiếp khiến các em rơi vào trầm cảm. Một số trường hợp gia đình có người thân mất vì dịch Covid-19 nhưng vì lo sợ bạn bè kỳ thị nên các em không dám chia sẻ với ai, tâm lý buồn chán nhiều ngày dẫn đến stress.

Thừa nhận thực tế này, bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng đơn vị Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, cho biết, không phải ai cũng dám nói lên tâm sự của mình khi bị trầm cảm. Do đó, nếu ai có những cảm xúc chưa tốt thì hãy cố gắng nói với bạn thân, người gần gũi trong gia đình, hoặc tìm đến các chuyên gia tâm lý. 

Ở góc độ khác, với hơn 10 năm làm công tác tư vấn tâm lý học đường, Th.S Phan Thị Cẩm Giang, giảng viên Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam, nhìn nhận, nhiều học sinh hiện nay chưa nhận thức đầy đủ về sức khỏe tâm thần nên khi rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực, các em không chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong mỗi gia đình đều có tủ thuốc chữa cảm cúm, các bệnh thông thường nhưng ít chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Tại Việt Nam, hệ thống tham vấn tâm lý lâm sàng chưa thật sự bài bản, chỉ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân mới được quan tâm.

Theo Th.S Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TPHCM), không phải chỉ khi chịu tác động của dịch Covid-19 học sinh mới chịu tác động về tâm lý, mà trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý của các em cần sự trợ giúp của thầy cô giáo, bạn bè.

Dưới góc độ là người làm trong công tác quản lý giáo dục, Th.S Hồng Anh cho rằng, vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường rất quan trọng. Sự động viên, chia sẻ kịp thời của thầy, cô giáo sẽ là động lực giúp các em tự tin dần, từ đó thoát khỏi vòng luẩn quẩn của rối loạn tâm lý.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

EMG Education ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn giáo dục Pearson

Tập đoàn Giáo dục EMG Education vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục với Tập đoàn giáo dục Pearson - Vương quốc Anh, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên cấp cao của Quốc hội và Chính phủ hai nước. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục

" />