Góp sức vì sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh

Bước sang năm mới 2020, Báo SGGP tiếp nhận những lời chia sẻ chân thành của một số trí thức TPHCM về tâm niệm góp sức phát triển thành phố và đất nước.

NGUYỄN THU HƯƠNG - Giảng viên Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội: Chung tay đẩy lùi bạo lực học đường

Góp sức vì sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
Trong năm 2019 vừa qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ giáo viên bạo hành học sinh. Có thể do ức chế, nóng giận, ứng xử không đúng chuẩn mực; cũng có thể do hạn chế năng lực của giáo viên và bị áp lực thành tích. Cũng không phủ nhận rằng, có không ít thầy cô giáo đã chọn chưa đúng nghề, dẫn đến quá trình công tác không có tâm huyết, không yêu nghề.

Để phát triển ngành giáo dục bền vững, đẩy lùi nạn bạo hành học sinh, yêu cầu trước tiên là nên thay đổi phương thức tuyển dụng, đào tạo đội ngũ giáo viên. Là nhà giáo, tôi cũng nhận thức trách nhiệm của mình trước hết phải có ý thức thay đổi bản thân, thay đổi phương pháp giảng dạy, rèn luyện thêm tính nhẫn nại và cái tâm chân thành với nghề. Nên có phương pháp giáo dục, thưởng phạt, cảm hóa học sinh cá biệt. Khen thưởng, động viên nếu các em này làm được điều gì tốt cho trường lớp, dù đó là việc nhỏ; tạo mối quan hệ thân thiết với các em để lắng nghe và khuyên dạy các em.

Hiện nay, nhiều học sinh bị ảnh hưởng, chi phối bởi mạng xã hội, sống trong môi trường nhiều tệ nạn, do vậy phải hết lòng giáo dục đạo đức và kiến thức cho học sinh. Ngoài ra, rất cần các phụ huynh cùng chung tay, chia sẻ và dạy dỗ con em mình học thêm những điều hay lẽ phải.

* TS ĐINH THẾ HIỂN - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng: Cơ hội mới của nền kinh tế

Góp sức vì sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
Có nhiều yếu tố cho thấy năm 2020 sẽ là năm bắt đầu giảm đi hoạt động đầu tư lướt sóng gắn với lợi ích nhóm, kiếm lợi nhuận nhanh mà không dựa trên năng lực kinh doanh, quản trị. Do vậy, năm 2020 không phải là năm kỳ vọng đạt lợi nhuận nhiều trong việc đầu tư cá nhân, nhưng là năm hết sức quan trọng để tạo nền tảng cho những hoạt động sinh lợi bền vững, tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh thực phát triển. Năm 2020, các doanh nghiệp sẽ chuẩn hóa lại hoạt động kinh doanh, đi vào hướng kinh tế thị trường mạnh hơn nữa. Theo nhận định của tôi, năm 2020 là năm tất cả yếu kém sẽ được khắc phục và sẽ là nền tảng cho nền kinh tế thực, phát triển bền vững.

Là một nhà tư vấn doanh nghiệp, tôi thấy năm 2020 là cơ hội để tư vấn cho các DN vừa và nhỏ, giúp họ có thể đón được cơ hội mới trong nền kinh tế phát triển bền vững, dựa trên năng lực quản trị, dựa trên sản phẩm hướng đến khách hàng, dựa trên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. DN nhỏ và vừa của Việt Nam có thể không có nguồn vốn lớn để đầu tư lớn, nhưng có sự năng động, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho phép DN tăng chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng. Tôi đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ tư vấn cho 5 DN phát triển thành công, từ đó tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ cho các DN khác. Đó sẽ là đóng góp cụ thể của tôi không chỉ cho hoạt động tư vấn doanh nghiệp, mà còn cho sự phát triển kinh tế TPHCM.

TRẦN NGỌC PHÚC - Trưởng phòng HCQT Viện Y dược học dân tộc TPHCM: Góp sức chăm sóc người bệnh

Góp sức vì sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 3
Năm qua, Viện Y dược học dân tộc TPHCM được bình chọn là một trong 7 cơ sở y tế có chất lượng tốt nhất của TPHCM. Đây chính là phần thưởng quý giá ghi nhận công sức, thành quả của tập thể CB-CNV. Vui mừng là vậy, nhưng đạt được thành tích đã khó, giữ vững thành tích chắc chắn sẽ khó hơn nhiều.

Thời gian qua, Viện Y dược học dân tộc TPHCM đã thực hiện nhiều chương trình hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Tổ tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, trực thuộc Phòng Công tác xã hội của viện được thành lập. Đây là đơn vị thường trực tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, giải đáp thắc mắc kịp thời cho người bệnh và thân nhân. Viện đã triển khai phòng nghỉ tạm trú có đủ các vật chất tối thiểu cho thân nhân người bệnh. Thời đại công nghệ phát triển, việc ứng dụng nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin tại viện đang ngày càng đi vào chiều sâu. Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ đông y - đông dược đã đưa vào sản xuất một số sản phẩm thuốc. Tại thời điểm này, mọi người đều có thể tìm hiểu hình dạng lọ thuốc, cách sử dụng, công dụng của các vị thuốc… Chỉ cần đến màn hình và chạm vào tên thuốc cần tìm, hình ảnh thật sẽ xuất hiện.

“Chăm sóc tận tụy, điều trị tận tâm” là phương châm xuyên suốt được Đảng ủy và Ban giám đốc Viện Y dược học dân tộc TPHCM chú trọng vận động mọi người thực hiện. Trong phần việc của mình, tôi xác định trách nhiệm góp sức nâng cấp, sắp xếp lại các phòng làm việc, phòng lưu trú để tạo sự thông thoáng cho bệnh nhân và đưa khu khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại vào hoạt động trong năm 2020, cùng tập thể Viện Y dược học dân tộc TPHCM tiếp tục sự nghiệp chăm sóc người bệnh tốt hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục