Hà Nội kỷ luật 59 tổ chức đảng và trên 3.100 đảng viên

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội triển khai 54 đoàn kiểm tra và 19 đoàn giám sát đối với 296 lượt tổ chức đảng là Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các đảng ủy sở, ban, ngành của TP Hà Nội. Thông qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 59 tổ chức đảng và 3.171 đảng viên.

Ngày 22-9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TƯ ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, 5 năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 9.810 tổ chức đảng và 4.309 đảng viên; giám sát đối với 4.786 tổ chức đảng và 3.900 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng.

Riêng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội triển khai 54 đoàn kiểm tra và 19 đoàn giám sát đối với 296 lượt tổ chức đảng là Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các đảng ủy sở, ban, ngành của TP Hà Nội. Thông qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 59 tổ chức đảng và 3.171 đảng viên.

Đối với ủy ban kiểm tra các cấp, xác định công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nên nhiệm vụ này được tổ chức thực hiện tập trung, quyết liệt và có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên; kết luận 328 tổ chức đảng (chiếm 65%) và 1.271 đảng viên (chiếm 78,26%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 734 đảng viên.

Riêng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 69 tổ chức đảng và 233 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó, có 5 đồng chí Thành uỷ viên và 54 trường hợp là cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý.

Hà Nội kỷ luật 59 tổ chức đảng và trên 3.100 đảng viên ảnh 1 Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, cùng với việc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đó là công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm. Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra một số quận, huyện chưa kịp thời, quyết liệt, ráo riết, hiệu quả, dẫn đến vi phạm xảy ra trong thời gian dài không được xử lý. Một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp TP Hà Nội tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của Thủ đô, nhất là qua những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 19-9-2020 vừa qua. Từ đó, từng tập thể, cá nhân ngành Kiểm tra TP Hà Nội thấy rõ trách nhiệm của mình đối với việc phát huy, giữ gìn vị thế, tầm quan trọng đặc biệt của Đảng bộ Thủ đô.

Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính”, giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt, để chuẩn bị tốt cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục tập trung nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến công tác nhân sự đại hội.

Tin cùng chuyên mục