Hải quân Hoa Kỳ trao đổi kinh nghiệm ứng phó với thiên tai

Tiếp tục chuỗi sự kiện chương trình đối tác Thái Bình Dương 2019 (PP19) đang tổ chức tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), trong ngày 13-5, đại diện các chuyên gia Hải quân Hoa Kỳ đã cùng với Sở TN-MT tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo Bảo vệ bờ biển.
Hải quân Hoa Kỳ trao đổi kinh nghiệm ứng phó với thiên tai ảnh 1 Đại diện Hải quân Hoa Kỳ trình bày tại hội thảo

Tại hội thảo, các bên đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tổ chức nhằm ứng phó với những cơn bão trên biển.

Đại diện Hải quân Hoa Kỳ trình bày nhiều giải pháp về khả năng ứng phó với bão, biến đổi thời tiết, khả năng kiểm soát môi trường biển, nước thải và chất thải rắn ven bờ biển... Đặc biệt, tập trung nhiều hơn đến vai trò của Trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khả năng đánh giá thiệt hại của bão.

Các đại diện Hoa Kỳ chia sẻ, vấn đề chất thải và nước thải bên đất nước họ đã được quy định rất rõ ràng, để đặt ra những pháp chế cứng rắn ràng buộc người dân và các doanh nghiệp.

Đại diện Sở TN-MT tỉnh Phú Yên đặt nhiều câu hỏi với Hải quân Hoa Kỳ

 “Chúng tôi có những quy định rất rõ ràng, đối với hành vi xả thải ra môi trường thì sẽ bị phạt rất nặng, có thể bỏ tù đối với các trường hợp vi phạm… Ngoài ra, chúng tôi còn có đơn vị tuần dương, kiểm soát trên biển và dọc bờ biển họ có sổ lưu trữ xả thải để xử lý các trường hợp vi phạm, tùy theo từng mức độ…”, bà Jeanette Wheatley, đại diện Hải quân Hoa kỳ cho biết.

Trao đổi ngoài lề với PV Báo SGGP, bà Allison Cox – đại diện Hải quân Hoa kỳ cho biết: Trước khi đến Việt Nam chúng tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu về công tác quản lý, phòng chống thiên tai (PCTT) ở đây. Ban đầu chúng tôi nghĩ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, ứng phó với bão. Tuy nhiên thực tế, thông qua hội thảo, Việt Nam cho thấy mình khá phát triển trong các vấn đề ứng phó với bão.

Đại diện Hải quân Hoa Kỳ trả lời phỏng vấn Báo SGGP ngoài lề hội thảo

Tuy nhiên, bà Cox cảnh báo rằng, Việt Nam trong tương lai có thể sẽ gặp rất nhiều vấn đề, trong công tác quản lý bão lũ và ứng phó, phòng ngừa với thiên tai…

Liên quan đến khả năng dự báo bão và các thiên tai khác, các đại diện là chuyên gia Hải quân Hoa Kỳ cũng thừa nhận, đất nước họ cũng đang gặp nhiều hạn chế về khả năng dự báo nên cũng thường gánh chịu nhiều hậu quả khá nặng nề.

Phía Hải quân Hoa Kỳ nêu ra giải pháp, cần phải tăng cường công tác cảnh báo và luôn sẵn sàng ứng phó với bão. Thay vì cứ bó hẹp trong 1 địa phương thì nên mở rộng cảnh báo ở phạm vi rộng hơn trong cả khu vực, nhằm giảm thiểu tối đa khi bão chuyển hướng bất thường.

Ngoài lề hội thảo, bà Jeanette Wheatley cũng chia sẻ thêm với PV Báo SGGP về vấn đề sạt lở đất và sạt lở bờ biển.

Bà Jeanette Wheatley nói rằng: “Vấn đề sạt lở đất, sạt lở bờ biển, bờ sông thì không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà ngay tại Mỹ cũng đang là vấn đề rất khó để giải quyết… Tất cả các nước kể cả Mỹ cũng đang kêu gọi người dân tăng cường xây dựng, bảo vệ, phục hồi những khu rừng để giảm thiểu khả năng tàn phá của thiên tai; giảm cường độ của triều cường, giảm sức sóng…”

Trong ngày 13-5, các bác sĩ, chuyên gia y tế của Hoa Kỳ cũng đã cùng với 120 cán bộ, giảng viên, sinh viên, nhân viên của Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Phú Yên tham gia hiến máu tình nguyện.

Hải quân Hoa Kỳ trao đổi kinh nghiệm ứng phó với thiên tai ảnh 4 Bác sĩ, chuyên gia y tế PP19 phẫu thuật cho bệnh nhân Phú Yên. Ảnh: MINH CHÂU

Nằm trong chuỗi hoạt động về chương trình hợp tác Thái Bình Dương đang diễn tại Phú Yên. Các bác sĩ, chuyên gia y tế của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Australia, Hàn Quốc… cũng đã tổ chức nhiều buổi trao đổi kinh nghiệm với các bác sĩ của BVĐK tỉnh Phú Yên; Bệnh viện mắt Phú Yên; Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên trong hoạt động điều trị về can thiệp động mạch vành và phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo… Đồng thời tiến hành nhiều ca phẫu thuật về mắt, vi phẫu, can thiệp mạch vành… cho các bệnh nhân tại tỉnh Phú Yên.

Tin cùng chuyên mục