Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

SGGP
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Đơn vị đề xuất cho rằng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Quá trình thực hiện chia 4 giai đoạn: năm 2021-2022, tập trung tuyên truyền đến người dân; năm 2023-2025, thí điểm kiểm soát có thu phí 50.000 đồng/xe/năm các quận 1, 3, 10; sau năm 2025, triển khai khu vực quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình; sau năm 2027, kiểm soát 13 quận trung tâm. Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy được tính toán khoảng 553 tỷ đồng.

Kiểm soát khí thải xe máy đã có chủ trương cách đây 10 năm. Với ô tô, nhiều năm qua việc kiểm soát khí thải gây ô nhiễm môi trường được thực hiện bằng quy định áp dụng niên hạn sử dụng và kiểm định định kỳ. Song, trên đường phố vẫn dễ thấy những ống khói đen ngòm thải ra từ xe hơi, xe buýt, xe tải. Còn với xe máy, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt đề án kiểm soát khí thải. Đề án đã đưa ra lộ trình áp dụng theo từng địa phương, theo loại xe (kiểu loại, năm sử dụng) và giải pháp triển khai.

Kiểm soát khí thải các loại phương tiện gây ô nhiễm môi trường là cần thiết nhưng cách thức thực hiện sao cho hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Xe cũ nát, lạc hậu sau khi kiểm định khí thải không đạt có bị thu hồi loại bỏ hay tiếp tục lưu thông? Hơn nữa, thu phí kiểm soát khí thải xe máy giúp giảm ô nhiễm môi trường mức nào, có giảm được lượng phương tiện trên đường? Trong khi, thành phố đang quá tải xe cá nhân, xảy ra ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc nhất hiện nay. TPHCM hiện có 8,94 triệu phương tiện cá nhân, tăng gần 7% so với năm 2018. Trong đó, có hơn 825.000 ô tô (tăng gần 16%) và 8,12 triệu xe máy (tăng hơn 6%). Từ năm 2010 đến nay, TPHCM đã tăng hơn 4 triệu phương tiện giao thông. Nếu chờ có đủ phương tiện công cộng mới hạn chế xe cá nhân, e rằng khó khả thi.

Kiểm soát ô nhiễm môi trường cần đi kèm với giải pháp phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. TPHCM hiện có thuận lợi là đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân đã được thông qua, triển khai sẽ giúp thu hút đầu tư hạ tầng giao thông. Hơn nữa, đường sắt đô thị cũng sắp hoàn thành, sẽ sớm đưa vào khai thác. Đây còn là giải pháp giúp hạn chế ùn tắc giao thông, kẹt xe tại TPHCM. Trước mắt, cần hành lang pháp lý thu hồi các phương tiện không đủ điều kiện lưu thông như xe tự chế, xả khói mù mịt, không biển số, không đăng ký… Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân đã được thông qua với các giải pháp cụ thể, cần quyết tâm và sớm triển khai thực hiện.

TRẦN VĂN TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Điện thoại bỗng dưng bị trừ tiền trong tài khoản

Gần 2 tháng nay, cứ vài ngày là tôi thử kiểm tra tài khoản điện thoại của mình và tôi rất lấy làm khó chịu. Không biết chuyện gì xảy ra mà tài khoản của tôi liên tục bị trừ tiền cước.