Hàn Quốc: Đưa kiến trúc hanok vào nhà chờ xe buýt

Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết đã quyết định chọn bản thiết kế nhà chờ xe buýt công nghệ cao theo phong cách nhà truyền thống hanok của nước này. 
Thiết kế nhà chờ xe buýt theo kiểu hanok
Thiết kế nhà chờ xe buýt theo kiểu hanok

Với chủ đề “Vẻ đẹp Hàn Quốc”, bản thiết kế ứng dụng những đường cong của mái nhà hanok vào kết cấu nhà chờ xe buýt thông minh. Thiết kế này được chọn sau cuộc bỏ phiếu công khai.

Theo kế hoạch, chính quyền thành phố sẽ lắp đặt và vận hành thí điểm các nhà chờ xe buýt thông minh trên tại khoảng 10 điểm ở Seoul từ tháng 10 tới. Dự án sẽ mở rộng sang nhiều khu vực khác trong thành phố vào năm 2021. 

Các trạm xe buýt mới sẽ cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí, thiết bị sạc điện thoại di động không dây và máy lọc không khí. Bên cạnh đó, tài xế xe buýt được hướng dẫn dừng xe đúng vị trí nhờ công nghệ Internet vạn vật (IoT) và các cửa chắn, ngăn hành khách với các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cây xanh sẽ được trồng ở các làn phân cách để tạo không khí trong lành.

Hanok là một kiểu nhà truyền thống của người Triều Tiên và người Hàn Quốc ảnh hưởng từ Nhật Bản, được thiết kế, sử dụng cho cả giới quý tộc cũng như nông dân. Kiến trúc của hanok phù hợp với khả năng chống lũ và động đất. Nhiều kiến trúc sư trên thế giới đánh giá cao thiết kế của hanok.

Tin cùng chuyên mục