“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà

Đứng nép vào sát mẹ trước cửa Trung tâm Pháp y, bé Tài nói: "Mỗi lần ba Thôi đón con đi học về thường đưa con đi ăn món con thích". Vẫn chưa hiểu hết sự mất mát to lớn này, con trai anh Thôi không thể biết sẽ chẳng còn buổi chiều nào ba Thôi đến đón để cùng đưa nhau đi ăn, cùng nhau cười nói.

Trưa 14-5, tại Trung tâm Pháp y quận 5 (TPHCM), người nhà của 2 "hiệp sĩ" Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam đã làm thủ tục nhận thi thể của 2 anh để đưa về quê nhà Bình Định và Đồng Nai an táng.

Người con đất võ muốn làm việc nghĩa để xã hội được an bình

Có mặt tại Trung tâm Pháp y từ sáng sớm, chị Trương Thị Loan, chị dâu của "hiệp sĩ" Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Bình Định) thẫn thờ, “Tối qua hay tin nó bị nạn, đâu có nghĩ nó mất. Tôi tưởng như những lần trước khi tham gia bắt cướp nó bị người ta đánh, chỉ bị thương thôi, nào ngờ khi chạy vào bệnh viện nhận dạng thì nó mất rồi. Tôi khuyên Thôi hoài, kêu bỏ cái việc làm nguy hiểm này đi mà nó có nghe đâu. Lần nào cũng bảo còn sức còn làm, đợi lớn tuổi chút nữa rồi về quê sinh sống sẽ bỏ. Mà với cái tính của nó, tôi biết làm sao bỏ được”.

Anh Thôi vào TPHCM mưu sinh từ năm 16 tuổi. Một thời gian dài anh ở cùng nhà với chị Loan. Theo lời chị Loan, anh Thôi tính rất hiền, ít nói. Nhiều lần anh té xe, thương tích đầy mình khi tham gia bắt cướp. Vậy mà ai kêu bỏ việc làm nguy hiểm này đi, anh chỉ cười rồi lảng sang chuyện khác.

Anh Thôi có vợ con, bé trai Nguyễn Thành Tài nay đã 10 tuổi, nhưng vợ chồng anh đã ly hôn nhiều năm nay. Ban ngày anh làm đủ thứ nghề từ chạy xe ôm, rửa xe đến phụ hồ, tối thì tham gia đội "hiệp sĩ" đi bắt cướp.

Dù không ở cùng con, nhưng mỗi buổi chiều anh Thôi hay đi đón con trai đi học về.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 1 Vụ việc khiến 2 "hiệp sĩ" bị đâm tử vong. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Đứng nép vào sát mẹ trước cửa Trung tâm Pháp y, bé Tài nói: "Mỗi lần ba Thôi đón con đi học về thường đưa con đi ăn món con thích". Vẫn chưa hiểu hết sự mất mát to lớn này, con trai anh Thôi không thể biết sẽ chẳng còn buổi chiều nào ba Thôi đến đón để cùng đưa nhau đi ăn, cùng nhau cười nói. 
“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 2  Con trai 10 tuổi của anh Thôi. Ảnh: CHÍ THẠCH

Còn vợ anh Thôi, chị Nguyễn Thị Thanh Dung, mắt đỏ hoe, nói nhiều lần gặp nhau chị có khuyên anh làm gì cũng nghĩ đến sức khỏe, nhưng anh Thôi chỉ cười bảo anh làm việc nghĩa vì muốn xã hội được an bình, muốn góp phần để mọi người, trong đó có con trai anh có được môi trường sống tốt hơn.

Gương mặt thất thần, ông Nguyễn Thành Trung, chú ruột anh Thôi chia sẻ: "Không ai khuyên can nó được đâu, nó đam mê thì nó làm. Cách đây vài tháng, nó nói với tôi khi nào già sẽ về quê sinh sống. Nay cháu tôi thỏa ý nguyện về quê rồi. Mà ai đâu mong nó về quê trong hoàn cảnh thế này".

Ba mẹ anh Thôi ở quê, tuổi đã cao nên không thể vào đón thi thể con. Ông Trung bảo, ngoài quê điện thoại vào nói ba mẹ anh Thôi từ tối qua đến nay cứ xỉu lên xỉu xuống. Mọi người đã dựng rạp, lo huyệt xong hết rồi, chờ anh Thôi về an nghỉ.

Anh đi, bỏ lại người vợ sắp cưới

Trong một góc Trung tâm Pháp y, chị Quỳnh Trang, vợ sắp cưới của "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1989, ngụ Gò Vấp - quê Đồng Nai) nắm chặt tay mẹ anh Nam không rời.

Hai gương mặt thẫn thờ, đau đớn. Họ không còn nước mắt để chảy ra, bởi bao nhiêu nước mắt họ đã tuôn khi vào nhận thi thể anh trong Bệnh viện Nhân dân 115 tối hôm qua.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 3 Vợ sắp cưới và mẹ anh Nam thẫn thờ chờ nhận thi thể anh Nam. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Khi xe chuẩn bị lăn bánh, mọi người khuyên chị Trang lên ngồi phía trước xe cho khỏe, nhưng chị nước mắt nghẹn ngào bảo "Cho em ngồi phía sau cùng với chồng em".

“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 4 Vợ sắp cưới của "hiệp sĩ" Nam lên xe đưa anh về quê nhà. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 5  Chị Trang bên cạnh quan tài người chồng sắp cưới. Ảnh: CHÍ THẠCH

Túc trực tại Trung tâm Pháp y để hỗ trợ gia đình đưa anh Nam và anh Thôi về quê, nhiều anh em "hiệp sĩ" Tân Bình vẫn không tin điều xảy ra là sự thật.

“Làm công việc này, ai cũng lường trước sự rủi ro, nhưng lâu nay anh em khi tham gia đuổi bắt cướp chỉ bị thương, có thể nặng hoặc nhẹ, nhưng lần này là mất mát quá lớn”, "hiệp sĩ" Đỗ Công Tường, cùng nhóm với anh Thôi và anh Nam, bày tỏ.

Biết công việc có thể đánh đổi bằng cả mạng sống và dù thấy bạn mình đã nằm xuống, anh Tường vẫn bảo mình sẽ không chùng bước trước cái xấu, cái ác. Ra đường thấy cướp anh vẫn tiếp tục đuổi bắt tới cùng.

Cả nhà tham gia bắt cướp

Khi 2 chiếc xe tang chở thi thể "hiệp sĩ" Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam về quê nhà, tại Bệnh viện Nhân dân 115, "hiệp sĩ" Trần Văn Hoàng (52 tuổi) đang chống chọi với tử thần.

Anh Hoàng là một trong những hiệp sĩ tham gia truy bắt nhóm cướp xe SH vào tối 13-5 và bị đâm trọng thương.

Bằng báo động đỏ, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã kịp thời cứu chữa và đến nay sức khỏe anh Hoàng đã tạm ổn định dù vẫn phải nằm phòng cách ly.

Chị Trương Thị Xí (52 tuổi, vợ anh Hoàng) người gầy yếu, sau một đêm thức trắng với nỗi lo quá lớn càng tiều tụy hơn. Đôi mắt đỏ hoe, thâm quầng, chị Xí chia sẻ “Ổng mang nghiệp vào người thì phải làm đến nơi đến chốn. Tôi khuyên can cũng có được đâu. Chỉ mong lần này ổng tai qua nạn khỏi”.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 6 Hiện trường vụ 2 "hiệp sĩ" bị đâm tử vong. Ảnh: CHÍ THẠCH
Tối qua, nhận được tin chồng gặp nạn khi tham gia bắt cướp. Ban đầu tưởng chồng chỉ bị thương như mọi lần, nhưng khi nghe chồng bị đâm rất nặng, nguy kịch, chị Xí bủn rủn chân tay, đứng không vững, thở không nổi.

Chị Xí phải nhờ người chở vào bệnh viện trong tình trạng không đủ tỉnh táo để nhớ đường đi. Đến khi nghe thông báo chồng đã qua cơn nguy kịch, chị mới ổn định tâm lý một chút.

Anh Hoàng là đội trưởng nhóm "hiệp sĩ" quận Tân Bình, hành nghề chạy xe ôm, nhưng người đàn ông 52 tuổi này lại nổi tiếng với hàng trăm lần truy bắt cướp, giúp người bị nạn.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi về an nghỉ tại quê nhà ảnh 7 Người đội trưởng của nhóm "hiệp sĩ" quận Tân Bình. Ảnh: FBNV

Trong nhà, đâu chỉ có anh Hoàng “máu lửa” khi thấy điều bắt bình, chị Xí cũng rất nhiều lần tham gia bắt cướp. Chị Xí bán nón dạo ở lề đường, khi thấy cảnh bất bình, chị cũng ra tay nghĩa hiệp.

Cách nay vài năm, chị Xí bị tên cướp đánh vào ngực và lôi đi, may nhờ bà con hỗ trợ nên giữ được mạng sống. Nay thấy mình đã lớn tuổi, chị bỏ không tham gia cùng chồng nữa.

Con trai của vợ chồng anh Hoàng cũng có máu "hiệp sĩ" cũng đã nhiều lần theo cha đi truy đuổi các đối tượng cướp giật.

“Ổng khỏe lại chắc lại tiếp tục công việc lâu nay thôi. Không ai khuyên được đâu. Tôi chỉ lo, ổng nghe tin đồng đội mất thì lại sốc. Ổng thương anh em lắm!”, chị Xí chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục