Học sinh tự thiết kế máy rửa tay, giá đỡ laptop trong giờ học môn Hóa

Sáng 24-3, tại Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) đã diễn ra tiết thao giảng ứng dụng STEM môn Hóa học với chủ đề “Nhôm và sắt”.

Giáo viên phụ trách tiết học, thầy Phan Thanh An, Tổ Hóa học, Trường THPT Phú Nhuận cho biết, nhằm giúp học sinh có cơ hội hệ thống lại kiến thức, đồng thời vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giờ học môn Hóa học được thiết kế theo hướng mở, tăng cường ứng dụng STEM.

Cụ thể, lớp học được chia thành 4 nhóm, lần lượt đại diện các nhóm báo cáo về quá trình nghiên cứu và làm sản phẩm của nhóm mình. Sau đó, các thành viên giới thiệu về sản phẩm tự chế của nhóm mình.

Thầy Phan Thanh An chia sẻ, quá trình nghiên cứu, thai nghén ý tưởng và lên kế hoạch thực hiện đã được học sinh chuẩn bị từ trước Tết Nguyên đán năm 2021.

Sau thời gian nghỉ tết, học sinh có 2 tuần tạm nghỉ học ở nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khoản thời gian này, các em đã làm việc online, cùng lên ý tưởng, trao đổi, thảo luận nhóm thông qua công cụ giao tiếp trên mạng xã hội.

Ở mỗi giai đoạn nghiên cứu, các nhóm đều báo cáo tiến độ cho giáo viên để có sự trao đổi, tương tác hai chiều giữa người dạy và người học.

Học sinh tự thiết kế máy rửa tay, giá đỡ laptop trong giờ học môn Hóa ảnh 1 Học sinh thuyết trình về sản phẩm giá đỡ laptop

Đặng Cao Ngọc Mai, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Phú Nhuận cho biết, em thích những tiết học đổi mới theo hướng tăng cường ứng dụng thực tiễn. “Quá trình làm việc nhóm không chỉ giúp em và các bạn có thêm trải nghiệm mà còn có cả kỷ niệm, học cách phân tích, lập luận trước một vấn đề”, Ngọc Mai chia sẻ.

Học sinh này cũng cho biết, với phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, các em có cơ hội thao tác trên máy tính nhiều hơn, tìm hiểu về các phần mềm, ứng dụng công nghệ.

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm của Ngọc Mai đã thiết kế sản phẩm là giá đỡ laptop có phần đế cách nhiệt và cách điện, tạo an toàn cho người sử dụng.

Học sinh tự thiết kế máy rửa tay, giá đỡ laptop trong giờ học môn Hóa ảnh 2 Tiết học theo phương pháp tận dụng tối đa ứng dụng CNTT tạo hứng thú cho học sinh

Còn với Nguyễn Trọng Quí Dương, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Phú Nhuận, nhóm của em đã thiết kế lồng cầu quay số từ các ứng dụng của 2 vật liệu nhôm và sắt.

Quí Dương cho biết, trước đây em biết nhiều về các đặc tính của kim loại nhưng chưa chú ý nhiều đến việc vận dụng những đặc tính đó vào các sản phẩm sử dụng trong thực tế.

Học sinh này cho biết thêm, sau khi kết thúc tiết học, em và các thành viên trong nhóm sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm, giới thiệu cho bạn bè và thầy, cô giáo trong trường biết đến và sử dụng.

Học sinh tự thiết kế máy rửa tay, giá đỡ laptop trong giờ học môn Hóa ảnh 3 Dạy học ứng dụng STEM là một trong những định hướng của CT GDPT 2018

Ngoài ra, cũng từ ý tưởng của học sinh, các nhóm còn lại đã chế tạo máy rửa tay sát khuẩn theo 2 dạng cơ và cảm biến. Nhận xét về ý tưởng này, thầy Phan Thanh An cho biết, máy rửa tay theo dạng cơ (dùng chân đạp) có ưu điểm là không cần dùng điện, dễ dàng sử dụng ở mọi lứa tuổi.

Riêng với sản phẩm máy rửa tay cảm biến, người sử dụng không cần lực tác động, chỉ cần đưa tay vào vị trí quy định sẵn là dung dịch sát khuẩn sẽ được phun ra. Ưu điểm của sản phẩm này là gọn nhẹ, dễ sử dụng nhưng nhược điểm là cần phải có nguồn điện để sử dụng.

Trong quá trình thực hiện, nhiều học sinh cho biết các em gặp khó khăn là do hạn chế về kiến thức tin học, trong khi việc thiết kế ra sản phẩm có tính ứng dụng cao đòi hỏi học sinh phải phối hợp nhiều công cụ, phần mềm, đồng thời sử dụng kiến thức của nhiều môn học như Toán (tính toán, đo đạc sản phẩm), vật lý (gắn mạch điện, lựa chọn hình khối), mỹ thuật (tính thẩm mỹ của sản phẩm), hóa học…

Tuy nhiên, đây là một trong những phương pháp dạy học đổi mới theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó đẩy mạnh vai trò của các môn tích hợp, giúp học sinh tăng cường vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.