Hội hoa Keukenhof 2020: Đón khách online

“Nếu du khách không thể đến tận nơi, chúng tôi sẽ mang Hội hoa Keukenhof 2020 đến cho bạn”, Bart Siemerink, Giám đốc quản lý Hội hoa Keukenhof của Hà Lan, trở thành người hướng dẫn đặc biệt trong video clip Keukenhof open virtueel. Vì dịch Covid-19, hội hoa nổi tiếng nhất châu Âu năm nay không thể mở cửa trực tiếp đón khách.

Năm nay, Hà Lan đón nắng xuân sớm và mùa đông không quá lạnh nên hoa nở sớm. Cả vườn Keukenhof từ 21-3 bừng lên sắc tulip đỏ. Đây luôn là màu hoa nở sớm nhất trong vườn Keukenhof hàng năm. Bởi vậy, màu đỏ cũng là màu sắc rất quan trọng của hội hoa. Tiếp theo là nghệ trắng và tím, loài hoa tượng trưng mùa xuân châu Âu, rồi đến thủy tiên vàng... 

Siemerink tự hào nói: “Chỉ một đến hai tuần nữa thôi, tulip đen sẽ bung cánh ở nơi tôi đang đứng. Đây chính là Nữ hoàng đêm, một trong 26 loại tulip chúng tôi trồng trên đồi hoa này. Thời điểm rực rỡ nhất của Keukenhof 2020 sắp đến, hãy cùng chúng tôi ngắm hoa online”. 

Hội hoa Keukenhof 2020: Đón khách online ảnh 1 Chị Nguyễn Thị Xinh trong Hội hoa Keukenhof 2019

Người xem có thể ủng hộ hội hoa bằng cách vào xem các clip chính thức của Keukenhof 2020 qua Facebook, Twitter hoặc Instagram. Như vậy, ít ra công sức của 1.300 người làm vườn và thiết kế hội hoa cũng như đội ngũ lái xe công cộng, hướng dẫn viên du lịch... chuẩn bị cho hội hoa năm nay đã không uổng phí.

Đối với nhiều người gốc Việt ở châu Âu, bao năm nay Keukenhof  luôn là điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa xuân. Chúng tôi ở Bỉ, chỉ cách Keukenhof của Hà Lan khoảng một giờ rưỡi chạy xe. Mỗi khi có bạn bè, người nhà từ Việt Nam sang đúng dịp tháng ba, tư, năm, Keukenhof là một trong những điểm “must-see” (không thể bỏ qua) để đưa đến. 

Khác khách du lịch theo tour, người gốc Việt ở châu Âu có kinh nghiệm hơn khi đến Keukenhof: dậy sớm để xuất phát sớm, vào cửa sớm nhất và tránh ngày cuối tuần. Năm ngoái, chị Nguyễn Thị Xinh ở Bỉ xuất phát từ 6 giờ 30, đến Keukenhof lúc 8 giờ 40. Khi ấy còn thưa vắng người, cả không gian bạt ngàn hương sắc hơn 7 triệu bông tulip như dành riêng cho mình. Chiếc váy đuôi công Nguyễn Thị Xinh mặc hôm đó được rất nhiều du khách dừng lại xin chụp ảnh chung, khen “Như công chúa nhỏ trong rừng hoa”. Lúc đó, Xinh nhớ lại “Tự hào vì mình là người Việt, sở hữu ngoại hình Á Đông rất dễ nhận ra”. 

Năm nay, không được đi ngắm hoa trực tiếp, nhưng ngồi nhà, người ta cũng có thêm cơ hội tìm hiểu những số liệu, giá trị thú vị mà hội hoa này mang lại. Ví dụ năm 2019, Keukenhof mở cửa 60 ngày, trung bình đón 25.500 khách/ngày, riêng 4 ngày chính, hội thu hút 45.000 khách/ngày. Tuổi trung bình của khách là 46 và dĩ nhiên phụ nữ vẫn thích đi ngắm hoa hơn cánh đàn ông: 54% là nữ, 46% là nam.

Cùng thời điểm với Keukenhof của Hà Lan, người Bỉ có Hội hoa Hallerbos - Khu rừng hoa chuông xanh vào giữa tháng tư hàng năm. Trong khu rừng ngoại ô Brussel này, dưới những bóng cây cổ thụ là thảm hoa chuông xanh mang lại không gian thiền hiếm có cho tâm hồn người thưởng lãm. Không gì tuyệt vời hơn là một sáng sớm mùa xuân, khi rừng còn đẫm sương, các nhiếp ảnh gia chụp được khoảnh khắc những cánh tím mỏng manh bắt đầu bừng lên trên thềm xanh. Năm nay, hoa chuông đã âm thầm nở trong rừng già, nhưng người dân cũng sẽ ngắm qua ảnh và phim. 

Đã gần 2 tuần nay, Hà Lan và Bỉ đều “lock down” (đóng cửa). Đây là thời điểm tôn trọng giãn cách xã hội để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan và để thiên nhiên hồi sinh cùng hoa cỏ mùa xuân lan tỏa sắc hương. Nhiều loại hoa chuẩn bị cho chợ hoa lớn nhất Hà Lan đã và đang được chuyển vào bệnh viện tặng bác sĩ, y tá, hoặc gửi tới nhà dưỡng lão để người cao tuổi đỡ cô đơn.

Chị Xinh hy vọng: “Khi đến Keukenhof năm ngoái, tôi đã có được cảm giác bỗng quên hết mọi vất vả, bon chen trong cuộc sống. Mong là bây giờ, vẻ đẹp của Keukenhof 2020 dù ngắm online cũng sẽ giúp con người tiếp tục tin yêu cuộc sống, có thêm nghị lực cùng nhau vượt qua dịch bệnh”.

Tin cùng chuyên mục