Hơn 1.370 điểm nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết tại quận Bình Tân

Sở Y tế TPHCM vừa có buổi kiểm tra công tác tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue (SXHD) trên địa bàn quận Bình Tân.
Hơn 1.370 điểm nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết tại quận Bình Tân

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng chung năm 2021 của quận Bình Tân còn thấp do sự gián đoạn vì dịch Covid-19. Từ đầu năm 2022 đến nay, tỷ lệ tiêm chủng của quận đạt 13%. Quận đang tiếp tục phấn đấu để gia tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Công tác phòng chống dịch SXHD ghi nhận số ca bệnh giảm so với cùng kỳ trong quý 1-2022. Tuy nhiên đến giữa tháng 4-2022, số ca bệnh SXHD có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ. Dự đoán trong thời gian tới, dịch SXHD sẽ tiếp tục gia tăng nếu không thực hiện sớm các biện pháp phòng dịch. Trong tháng 4, quận Bình Tân thống kê có hơn 1.370 điểm nguy cơ bùng phát dịch SXHD như: các khu đất trống, các công trình xây dựng, hệ thống cống rãnh tại hơn 100 trường học, các hộ chăn nuôi gà, bình bông tại khu vực nghĩa trang, bãi xe và các cơ sở bán sắt thép trên địa bàn... Đây là những điểm nguy cơ làm phát sinh lăng quăng và có thể gây bệnh SXHD cho những công nhân làm việc cũng như người dân sinh sống xung quanh. Đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ công trình xây dựng khẩn trương phối hợp ngành y tế diệt lăng quăng và xử lý các khu vực đọng nước. 

Theo các chuyên gia y tế, SXHD vẫn là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thể gây tử vong. Trong thời điểm hiện nay, khi số ca SXHD nặng đang tăng cao thì nguy cơ bùng phát dịch luôn hiện hữu. Do đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc SXHD cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm. Bên cạnh đó, các phòng khám y khoa khi phát hiện ca bệnh SXHD cần hướng dẫn người dân và chuyển viện kịp thời.

Tin cùng chuyên mục