Hơn 15.000 ca ung thư dạ dày mỗi năm

Mỗi năm Việt Nam có trên 15.000 ca mới được chẩn đoán ung thư dạ dày, trong đó có hơn 11.000 ca tử vong. Ung thư dạ dày xếp thứ 2 trong số các bệnh ung thư thường mắc ở nam giới (sau ung thư phổi) và xếp thứ 5 ở nữ giới.
Hơn 15.000 ca ung thư dạ dày mỗi năm
Đó là thông tin đưa ra tại Hội thảo khoa học “Cập nhật kỹ thuật chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày” diễn ra tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn mới đây. 
Theo bác sĩ Kinoshita Koshi, Trưởng khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren (Nhật Bản), hiện nay kỹ thuật chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày đã phát triển, được ứng dụng phổ biến trên thế giới.
Tại các nước phát triển như Nhật Bản, ngày càng nhiều trường hợp ung thư dạ dày được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ dưới hình ảnh nội soi hỗ trợ nhờ bệnh được phát hiện sớm.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc phát hiện sớm ung thư dạ dày vẫn còn hạn chế do thói quen người bệnh e ngại trong khám sức khỏe định kỳ, chỉ thực hiện nội soi dạ dày theo chỉ định của bác sĩ cho những người có nguy cơ cao. 
Theo các chuyên gia, phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi là phương pháp điều trị ung thư dạ dày sớm và tổn thương tiền ung thư. Kỹ thuật này được tiến hành qua nội soi thực quản dạ dày với thuốc tiền mê hoặc gây mê, giúp người bệnh không bị khó chịu và không đau.
Toàn bộ vùng tổn thương được tách khỏi các lớp cơ và thanh mạc dạ dày trước khi được cắt và sẽ được làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Đây là một kỹ thuật cao có nhiều lợi ích. Song do ở Việt Nam phần lớn ca ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn muộn, nên không thể áp dụng được phương pháp điều trị này. 

Tin cùng chuyên mục