(SGGPO).- Lúc 19 giờ 20 tối 10-3, ngay sau khi thủy phi cơ vừa đáp xuống sân bay Phú Quốc sau hành trình tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn, Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp báo, thông tin cho khoảng 100 phóng viên báo chí trong và ngoài nước đang túc trực tại đây.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thông báo: Rất buồn là chúng ta tìm kiếm rất tích cực nhưng đến bây giờ không có tín hiệu gì liên quan đến máy bay Malaysia gặp nạn. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm các nước đã huy động tất cả 34 máy bay, 40 tàu các loại tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích vào ngày 8-3. Đó là chưa kể rất nhiều tàu cá của ngư dân đang đánh bắt trên biển ở khu vực được thông báo tham gia tìm kiếm. Trong ngày 10-3, lực lượng tìm kiếm của Việt Nam được huy động gồm 3 máy bay AN 26, 1 thủy phi cơ và hải quân 8 tàu và 2 tàu của cảnh sát biển… Riêng vật thể lạ mà máy bay Singapore phát hiện, đã cho vớt lên, nhưng đây là vật không liên quan.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên về công việc của ngày 11-3 sẽ thực hiện như thế nào? Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định: Ngày mai (11-3) các lực lượng sẽ tập trung tìm kiếm trên quy mô lớn, rộng hơn. Chúng tôi với quyết tâm tìm kiếm tích cực cho đến khi nào hết các khả năng có thể diễn ra đối với máy bay Malaysia bị mất tích. Đến thời điểm này, Việt Nam đã cho phép Malaysia, Mỹ, Trung Quốc và Singgapore vào phối hợp thực hiện việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
Cuộc họp báo kéo dài chưa đầy 10 phút là kết thúc.
* Trước đó, vào lúc 18g, chiếc trực thăng Mi 171 hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc, sau hơn 3g bay trên biển tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay bị mất tích. Từ trên máy bay bước xuống, đại tá Trần Văn Quang đã cung cấp thông tin cho PV Báo SGGP về kết quả các phi vụ tìm kiếm trong suốt 2 ngày qua.
Đại tá Trần Văn Quang, nói: Trong 2 ngày qua, tổ bay đã thực hiện 3 chuyến bay tìm kiếm các khu vực nghi có dấu vết chiếc máy bay gặp nạn, nhưng đều không có kết quả. Trong đó, riêng ngày hôm qua, 9-3, có chuyến bay tổ bay đã thực hiện hơn 4g30 phút bay, cũng không phát hiện được dấu vết gì. Cùng bay với tổ bay trong 2 ngày qua còn có 3 chiếc máy bay cũng của Quân chủng Phòng không - Không quân, trong đó có chiếc DHC 6 cất cánh hai lần tìm kiếm trong phạm vi gần 1.000 km².
Tổ bay đã áp dụng phương pháp bừa mở rộng phạm vi trên biển ở độ cao gần 200 m với tốc độ rất chậm để quan sát kỹ dòng chảy và phát hiện xem có vật thể trôi dạt trên biển không. Đây là phương pháp tìm kiếm hiệu quả nhất đối với máy bay trực thăng cứu nạn Mi 171, nhưng cũng chưa có kết quả gì.
Đại tá Trần Văn Quang cũng cho biết, trong những ngày tới tổ bay túc trực tại sân bay Phú Quốc 24/ 24 để săn sàng nhận lệnh của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Quân chủng Phòng không – Không quân cất cánh tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
HOÀI NAM – BÌNH ĐẠI