Huy động lực lượng tìm kiếm vật thể lạ trên biển Vũng Tàu

Lúc 16 giờ 30, ông Lê Văn Chiến-Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của Ủy ban khẩn nguy quốc gia về việc một máy bay Hồng Kông phát hiện một vật thể lạ, nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia bị nạn, cách mũi Vũng Tàu 60 km về hướng Đông Nam. Ủy ban tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động lực lượng tìm kiếm. 
Huy động lực lượng tìm kiếm vật thể lạ trên biển Vũng Tàu

(SGGPO).- Lúc 16 giờ 30, ông Lê Văn Chiến-Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của Ủy ban khẩn nguy quốc gia về việc một máy bay Hồng Kông phát hiện một vật thể lạ, nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia bị nạn, cách mũi Vũng Tàu 60 km về hướng Đông Nam. Ủy ban tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động lực lượng tìm kiếm. 

 Khoảng 10 tàu của các lực lượng: dầu khí, Trung tâm tìm kiếm phối hợp cứu nạn III-Vũng Tàu, biên phòng, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu… khẩn trương lên đường tìm kiếm. Ông Lê Văn Chiến cho biết thêm các lực lượng chức năng đã thông báo cho các tàu cá đang đánh bắt gần khu vực này hỗ trợ tìm kiếm. Dự kiến, chiều tối nay, các phương tiện sẽ tiếp cận được vật thể nói trên. 
 
*  Chiều 10-3, Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân cho biết hai máy bay của Cảnh sát biển Việt Nam số hiệu CASA 8981 và CASA 8982 vừa được tăng cường từ Gia Lâm (Hà Nội) đã vào đến sân bay Tân Sơn Nhất để phối hợp, hỗ trợ với các lực lượng nghiệp vụ ở phía Nam tìm kiếm, cứu nạn máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích.  Máy bay CASA của Cảnh sát biển Việt Nam là loại máy bay hiện đại, chuyên phục vụ cho công tác tuần thám biển, có thời gian bay liên tục từ  6-7 giờ.

Máy bay CASA của Cảnh sát biển Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay bị nạn
Máy bay CASA của Cảnh sát biển Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay bị nạn

Việc đưa máy bay CASA vào phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ tăng tính hiệu quả vì ngoài tiện ích có thời gian bay lâu, máy bay CASA còn có hệ thống phân tích, thăm dò dữ liệu, thẩm định được các vật trên biển, đặc biệt là có hệ thống quan sát camera ở tầm rộng, có thể nhìn thấy ở độ xa hơn 3.000m… Sáng mai (11-3), hai máy bay CASA sẽ cùng với hai tổ lái và trinh sát gồm 10 thành viên sẽ bay ra khu vực nghi máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích.
Trong buổi làm việc với Cảnh sát biển Việt Nam vào chiều 10-3 tại Lữ đoàn 918, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân Đỗ Đức Minh cũng lưu ý cán bộ - chiến sĩ của quân chủng tiếp tục hỗ trợ về phương tiện và tinh thần để phóng viên trong nước và quốc tế vừa tác nghiệp tốt quá trình tìm kiếm cứu nạn, vừa hỗ trợ lực lượng chức năng quan sát để có thêm thông tin máy bay bị mất tích.

Hoài Nam - Bình Đại - Tuấn Vũ

__________________________________

 Tăng cường an ninh hàng không cấp độ 1

Sau khi chiếc máy bay Boeing 777 – 200 ER của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích, công tác tăng cường an ninh sân bay được Bộ GTVT tuyên bố cấp độ 1. Hiện đang lan tràn thông tin lo lắng liệu an ninh có được đảm bảo khi hành khách đi trên các hãng hàng không khác nhau, bao gồm cả hàng hàng không giá rẻ?  Liệu có xảy ra ùn ứ khi hầu hết sân bay đang tăng cường an ninh cấp độ 1 như hiện nay hay không? Chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó cục trưởng cục hàng không dân dụng VN Võ Huy Cường.
 
Theo quy định, an ninh sân bay được triển khai ở bao nhiêu cấp độ? Hiện chúng ta đang áp dụng ở cấp độ nào thưa ông?

Như mọi người đã biết, việc mất tích của máy bay hãng hàng không Malaysia đang được nhà chức trách Malaysia lý giải với nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó, có khủng bố. Chính vì vậy, mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định biện pháp an ninh tăng cường tất cả  sân bay ở cấp độ 1 để đảm bảo an ninh sân bay trên toàn hệ thống trong điều kiện hiện nay.

Chương trình an ninh hàng không quốc gia có quy định 3 cấp độ. Cấp độ 1, áp dụng khi đất nước đang có những sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng hoặc hiện đang có diễn biến an ninh chính trị, trật tự xã hội phức tạp. Cấp độ 2, áp dụng khi có nguồn tin tình báo về âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào an ninh hàng không dân dụng nhưng vẫn chưa xác định được địa điểm, thời gian cụ thể. Và cấp độ 3 áp dụng khi có nguồn tin tình báo về âm mưu phá hoại, can thiệp bất hợp pháp an ninh hàng không có xác định địa điểm, thời gian cụ thể. Biện pháp kèm theo sẽ tăng lên từng cấp, theo đó huy động lực lượng và kiểm tra trực quan, thậm chí sẽ thẩm tra ngẫu nhiên hành khách có dấu hiệu khả nghi. Về thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ công bố tăng cường an ninh ở cấp độ 1 và cấp độ 2, còn Cục trưởng Cục hàng không dân dụng VN sẽ công bố tăng cường an ninh cấp độ 3 theo chỉ đạo của thủ tướng.

Những biện pháp áp dụng ở cấp độ 1 hiện nay bao gồm những gì? Nó khác gì so với những biện pháp kiểm tra an ninh ở điều kiện bình thường?

Ngoài việc kiểm tra an ninh soi chiếu đối với hành khách, hành lý ký gửi đối với hàng hóa, kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện ra vào khu vực cách ly, thậm chí hành khách phải cởi áo khoác, giày để đưa qua máy soi, đồ đạc hành lý đã qua máy soi nhưng nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ, sẽ tiếp tục yêu cầu kiểm tra trực quan, tăng cường kiểm tra, giám sát và bảo vệ máy bay đậu qua đêm, với máy bay đang trong quá trình khai thác, ở mỗi cửa lên xuống, tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không giám sát ... Hiện nay đã triển khai thêm các biện pháp nghiệp vụ, lắp thêm các thiết bị phát hiện chất nổ, tăng cường các biện pháp kiểm tra chất lỏng, tăng tỉ lệ kiểm tra xác suất ngẫu nhiên từ 5% như trước đây lên 10%. Như vậy, các biện pháp về nghiệp vụ cơ bản không có gì khác nhau, chỉ khác nhau là tăng cường thêm lực lượng kiểm tra và tăng thêm tỷ lệ kiểm tra ngẫu nhiên từ 5% lên 10%.

Như vậy trong điều kiện bình thường, chúng ta kiểm tra chất nổ, vũ khí, chất gây cháy như thế nào? Nghi ngờ mới kiểm tra hay sao thưa ông?

Đều phải kiểm tra qua máy soi. Tuy nhiên với những dấu hiệu nghi ngờ thêm, bắt buộc phải kiểm tra trực quan ( yêu cầu mở hành lý) với tỷ lệ 5%. Còn ở cấp độ 1 thì tỷ lệ này sẽ tăng lên 10%. Tôi xin nhấn mạnh lại, về cơ bản mọi biện pháp đảm bảo an ninh đều như nhau ở các cấp độ, nhưng tùy vào tình huống theo quy định, chúng ta sẽ tăng cường thêm lực lượng và tỷ lệ kiểm tra.

 Liệu có ùn ứ khi hàng loạt sân bay tăng cường an ninh  trong thời gian này?

Trong thời điểm hiện nay, với tỷ lệ tăng cường kiểm tra, ở các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Nha Trang, Đà Nẵng chắc chắc sẽ ùn ứ, thời gian hành khách kiểm tra sẽ kéo dài hơn nhưng tôi tin là hành khách sẽ thông cảm và sẵn sàng hợp tác vì an ninh bay gắn liền với tài sản tính mạng từng hành khách. Chúng tôi đã có chỉ đạo, trong tình trạng ùn ứ, sẽ dành riêng cửa ưu tiên dành cho hành khách gần đền giờ lên máy bay mà hành lý chưa qua máy soi chiếu kiểm tra. Đồng thời chúng tôi yêu cầu hành khách phải có mặt ở sân bay sớm hơn giờ dự kiến khoảng 2 tiếng để có thời gian đủ để làm thủ tục.

Hiện nay, đang có thông tin lo lắng, nhất là với những chuyến bay giá rẻ, hành khách lo sợ về an ninh  và an toàn bay, nhất là sau vụ máy bay Malaysia mất tích. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Tôi xin khẳng định, không có sự phân biệt về mặt an ninh và an toàn bay giữa các hãng hàng không trong nước hay quốc tế cũng như giá vé mà hành khách chi trả cho chuyến bay của mình. Điều này có nghĩa bạn đi hạng thương gia hay đi máy bay giá rẻ đều phải được đảm bảo an ninh và an toàn bay như nhau. Đã là quy định về an ninh  chung, sẽ không ngoại lệ cho bất kỳ trường hợp nào, dù rằng hãng máy bay với chi phí thấp.

Huyền Hương
 
 

Tin cùng chuyên mục