Kè tiền tỷ trôi sông

Chiều 20-11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu UBND TP Quy Nhơn khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá lại nguyên nhân hệ thống kè sông khu dân cư Bắc Đống Đa đầu tư chưa kịp nghiệm thu đã hư hỏng. 
Gần 500m kè ở TP Quy Nhơn chưa kịp bàn giao đã bị sóng đánh tan hoang
Gần 500m kè ở TP Quy Nhơn chưa kịp bàn giao đã bị sóng đánh tan hoang

Theo ông Hồ Quốc Dũng, dự án thuộc UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư nên phải chịu trách nhiệm chính trong việc khắc phục. Nếu xác định nguyên nhân hư hỏng do thiên tai thì phải có báo cáo cụ thể, đề xuất hướng xử lý phù hợp; còn do lỗi của đơn vị tư vấn, thiết kế hoặc thi công thì đơn vị nào làm sai phải chịu trách nhiệm sửa chữa, không lấy tiền ngân sách ra để khắc phục.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, toàn tuyến kè sông Hà Thanh khu dân cư Bắc đường Đống Đa (đoạn thuộc phường Thị Nại, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị hư hỏng rất nghiêm trọng. Tuyến kè này vừa mới đầu tư, chưa kịp bàn giao đã trở nên tan hoang, gãy nát thành nhiều khúc. Ước tính phải có trên 80% kè bị sóng đánh vỡ toang, sạt lở. 

Ông Hoàng Văn Vinh (52 tuổi, người dân ở phường Thị Nại) bức xúc: “Làm kè quá dỏm, quá lãng phí tiền của nhà nước. Mấy ổng (chủ đầu tư, nhà thầu - PV) làm kè mà không chèn đá, đổ bộng bi bên trong thì sao chịu nổi sóng. Làm như kiểu lát đường trên nền đất vậy, chẳng cần bão, chỉ cần mưa xuống, sóng đánh vài cái là tan ngay. Thực tế, trước cơn bão số 5, kè này đã bị đánh hỏng nhiều vị trí rồi. Giờ không đổi cách làm mà tiếp tục chắp vá hoặc làm lại kiểu đó thì đổ tiền ngân sách ra sông ra biển thôi”.

Trao đổi với PV Báo SGGP, bà Mang Lệ Hà, Chủ tịch UBND phường Thị Nại, cho biết: “Dự án kè sông Hà Thanh khu dân cư Bắc đường Đống Đa nằm trên địa bàn phường Thị Nại nhưng chúng tôi không hề được tham gia, tư vấn và không liên quan đến dự án này. Trước sự việc kè hư hỏng nhanh như vậy, việc người dân xôn xao là không thể tránh khỏi. Trước mắt, địa phương cũng đã kiến nghị lên cấp trên sớm khắc phục tuyến kè này để người dân yên tâm hơn…”.

Tuyến kè sông Hà Thanh khu dân cư Bắc đường Đống Đa do Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn (gọi tắt Ban quản lý) và Công ty Thanh Huy (trụ sở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ đầu tư. Dự án này có chiều dài trên 642m, kinh phí khoảng 12 tỷ đồng, khởi công ngày 30-12-2018. Hiện nhà thầu đã thi công xong dự án, Ban quản lý cũng đã thẩm định nhưng chưa kịp bàn giao.

Theo đo đạc của đơn vị chức năng, có 500m kè bị sóng đánh hư hỏng nặng, rất khó khắc phục. Ông Nguyễn Thái Diễn, Giám đốc Ban quản lý, chủ đầu tư dự án, khẳng định công trình đã được các sở ngành liên quan thẩm định, phê duyệt.

Nhà thầu làm theo thiết kế được duyệt và không có chuyện làm ăn gian dối. “Nguyên nhân ban đầu, có thể do sóng phức tạp quá, phủ cao quá, gây xói lở hư hỏng nặng như thế. Do trời đất, không hiểu tại sao, sóng kỳ lạ quá! Trong đầm Thị Nại nhiều năm nay làm gì có sóng lạ như vậy”, ông Diễn nói.

Tin cùng chuyên mục