(SGGP).- Bộ GTVT vừa có công văn 16360/BGTVT-VT về việc triển khai thực hiện một số giải pháp để tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô. Theo đó, bộ cho phép kéo dài thời gian điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo, các trục, cụm trục đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở container có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến hết ngày 31-12-2015 (thay vì 31-12-2014 như quy định trước đây) nhưng phải thực hiện cải tạo theo quy định (Báo SGGP số ra ngày 15-12 đã có tin phản ánh).
Mặt khác, sơ mi rơ moóc tải thùng hở không có mui phủ, có chốt khóa hãm để chở container tiêu chuẩn, có thành thùng hàng phải tháo rời được thì cho phép chở hàng rời hoặc container và trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được ghi chú nội dung “có thể tháo thành thùng để chở container”. Sơ mi rơ moóc chở container sản xuất, lắp ráp trong nước có khối lượng toàn bộ thiết kế nhỏ hơn 33 tấn (đối với loại 2 trục) và 38 tấn (đối với loại 3 trục) nếu chủ xe có nhu cầu tăng khối lượng toàn bộ thì phải được nhà sản xuất tính toán bổ sung phê duyệt và thử lại tải trọng của một mẫu điển hình. Nếu kết quả đạt yêu cầu thì ghi nhận giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế mới trong hồ sơ phương tiện cho các sơ mi rơ moóc cùng kiểu loại của cùng nhà sản xuất. Điều chỉnh sức kéo của ô tô đầu kéo trên cơ sở tài liệu của nhà sản xuất và phải phù hợp với các quy định về tải trọng cầu đường.
ĐÌNH LÝ