Khai mạc triển lãm chuyên đề "Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và 100 năm Báo Người cùng khổ"

Ngày 17-6, Hội Nhà báo TPHCM, Sở VH-TT TPHCM và Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp tổ chức triển lãm chuyên đề Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và 100 năm Báo Người cùng khổ. 
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: QUỐC THANH
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: QUỐC THANH

Triển lãm kéo dài đến ngày 25-6, tại đường Đồng Khởi (khu vực trước Sở VH-TT TPHCM, 164 Đồng Khởi, quận 1), trưng bày hình ảnh liên quan đến Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và Báo Người cùng khổ (Le Paria).

Trong đó, nêu bật hành trình báo chí của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đến 1925; một số bài viết đầu tiên của Nguyễn Ái Quốc trên Báo L’Humanité, Lời kêu gọi tham gia Hội hợp tác xuất bản báo Le Paria ngày 10-2-1922.

Triển lãm còn trưng bày một số tác phẩm hội họa như: Người đi tìm hình của nước của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Ái Quốc ở Paris của cố họa sĩ Phạm Văn Đôn…

100 năm trước, Nguyễn Ái Quốc đã cùng các nhà hoạt động cách mạng quốc tế đến từ các nước thuộc địa khác của Pháp lập Hội Liên hiệp thuộc địa và xuất bản tại Pháp và tờ Le Paria (Người cùng khổ) vào ngày 1-4-1922.

Le Paria đã góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Đông Dương và các nước thuộc địa, cổ vũ các tầng lớp nhân dân lao động đứng lên đấu tranh tự giải phóng khỏi ách nô lệ và có ảnh hưởng lớn đến công luận ở Pháp, các nước bị áp bức.

Tin cùng chuyên mục