Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam

Sáng 31-8, tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia 4 (Miếu Môn, Hà Nội), Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc 2 nội dung thi đấu “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) năm 2021 tại Việt Nam. 

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức 2 nội dung thi đấu trong khuôn khổ Army Games 2021 với sự tham gia của gần 200 quân nhân thuộc 8 quốc gia: Nga, Lào, Belarus, Uzbekistan, Venezuela, Bangladesh, Mali và Việt Nam.

Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 1 Các đại biểu quốc tế và Việt Nam dự lễ khai mạc. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG
Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo hội thao Bộ Quốc phòng Việt Nam; Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin Nikolaevich, đại diện Bộ Quốc phòng Nga - Ban Tổ chức Army Games 2021.
Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 2 Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam phát biểu khai mạc hội thao. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG
Phát biểu khai mạc hội thao, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, hiện nay xu thế hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, hợp tác về quân sự quốc phòng giữa quân đội các nước trên thế giới ngày càng phát triển, với nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác phong phú, đa dạng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.
Army Games do Bộ Quốc phòng Nga sáng lập và tổ chức hằng năm, có nhiều môn thi đấu và thu hút được sự tham gia của quân đội và lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia. Đây là một nét đẹp văn hóa quân sự, biểu thị cho quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tham gia Army Games là dịp để quân đội các nước có thêm điều kiện giao lưu, tăng cường hiểu biết và học hỏi lẫn nhau.
“Với tinh thần thể thao cao thượng, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng; thông qua những hoạt động trong khuôn khổ Army Games 2021, chúng ta có niềm tin rằng sẽ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hướng về một tương lai tươi sáng hơn”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa nhấn mạnh.
Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 3 Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin Nikolaevich, đại diện Bộ Quốc phòng Nga phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG
Phát biểu chào mừng, Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin Nikolaevich cho rằng, việc trao đổi kinh nghiệm giữa các quân nhân tham gia cuộc thi và tìm kiếm các giải pháp mới trong công tác đào tạo huấn luyện quân nhân chắc chắn sẽ làm nâng cao tính chuyên nghiệp trong quân đội. Thời gian qua, Việt Nam đã hoàn thành một lượng lớn công việc và xây dựng được cơ sở vật chất huấn luyện tuyệt vời cho hội thao. Điều này cho thấy, Việt Nam đã chuẩn bị cho cuộc thi với tinh thần trách nhiệm rất cao.
Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 4 Các đội thi quốc tế tiến qua lễ đài khai mạc Army Games 2021. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG
Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 5 Đội tuyển Việt Nam tiến qua lễ đài trong lễ khai mạc. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG
Army Games lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 ở Nga.
Army Games 2021 có 34 môn thi đấu đang được tổ chức trên lãnh thổ của 11 quốc gia.
Army Games 2021 được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới. Nhưng với quyết tâm và sự nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Việt Nam, công tác chuẩn bị cho hai môn thi đấu “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” đã được chuẩn bị tốt, bảo đảm đủ điều kiện để các đội bước vào hội thao.
Năm nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử 18 đội tuyển thuộc 15 cơ quan, đơn vị tham gia thi đấu ở 15 nội dung: Xe tăng hành tiến, Lộ trình an toàn, Kinh tuyến, Đội quân văn hóa, Xạ thủ chiến thuật, Cúp biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương (tại Nga); Người bạn trung thành (tại Algeria); Kỹ năng thành thục (tại Belarus); Thợ quân khí giỏi (tại Iran); Pháo thủ giỏi (tại Kazakhstan); Môi trường an toàn (tại Trung Quốc); Tiếp sức quân y, Bếp dã chiến (tại Uzbekistan); “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” (tại Việt Nam).
Khai mạc “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” của Army Games 2021 tại Việt Nam ảnh 6 Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa trao kỷ niệm chương cho các đội thi lại lễ khai mạc. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG

- “Xạ thủ bắn tỉa” có nội dung diễn ra trong bốn giai đoạn, lần lượt là đánh giá kỹ năng cá nhân, đánh giá theo cặp, đánh giá đồng đội và đánh giá tốc độ. Thành tích của giai đoạn đầu tiên quyết định việc chia bảng cũng như nội dung thi đấu ở các giai đoạn sau. Ba loại vũ khí được sử dụng cho cuộc thi là súng ngắn Makarov K59, súng trường tự động AK74 và súng bắn tỉa SVD 7,62 mm.

- “Vùng tai nạn” là nội dung thi đấu của các đơn vị ứng cứu. Mỗi đội thi gồm tối đa 15 người, trong đó một người là đội trưởng, một người khác là người bảo hiểm và các tuyển thủ.

Cuộc thi diễn ra trong 3 giai đoạn: vượt chướng ngại đặc biệt, tiếp sức và về đích.

Trong cuộc thi, các đội phải vượt qua các chướng ngại vật bao gồm các mảnh vỡ, hỏa hoạn và hố sụt trên đường. Nhiệm vụ không chỉ là vượt qua thành công mà còn phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung của cuộc thi, chẳng hạn dập lửa, hoặc hỗ trợ cho các nạn nhân giả định.

Tin cùng chuyên mục