Khám phá Tết Cung đình xưa qua tài liệu lưu trữ

Triển lãm tài liệu lưu trữ “Cung đình đón Tết" khai mạc ngày 28-1 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám đưa người xem ngược về quá khứ, tìm hiểu những nghi lễ, phong tục ngày Tết của hoàng cung triều Nguyễn.

Đông đảo khách tham quan triển lãm
Đông đảo khách tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 80 tài liệu tiêu biểu về Tết Nguyên đán trong cung đình, được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới, hiện do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) bảo quản. Đây là nguồn tài liệu, tư liệu quý đối với các nhà nghiên cứu và công chúng quan tâm tìm hiểu về Tết xưa trong hoàng cung triều Nguyễn.

Khám phá Tết Cung đình xưa qua tài liệu lưu trữ ảnh 1 Lần đầu tiên, triển lãm giới thiệu đến công chúng 80 tài liệu tiêu biểu về Tết Nguyên đán trong cung đình
Triển lãm bố cục gồm ba chủ đề: Lễ nghi chuẩn bị đón Tết long trọng: Công việc chuẩn bị đón Tết trong hoàng cung được bắt đầu từ sớm, ngay từ mùng 1 tháng Chạp, bằng lễ ban lịch năm mới (Lễ Ban sóc), sau đó là nghi lễ thỉnh các vị tiên đế về “ăn Tết” với triều đình (Lễ Hợp hưởng), nghi thức biểu thị việc tạm ngưng công việc triều chính (lễ Phong ấn), lễ đón xuân (Lễ Nghênh xuân, Tiến xuân). Tất niên- tiễn năm cũ, đón năm mới: Ngày 30 Tết trong hoàng cung diễn ra với các nghi lễ thiêng liêng - Lễ Tuế trừ, Trừ tịch, Lễ Thượng tiêu với ý nghĩa tống tiễn hết điều xấu của năm cũ để đón điều tốt đẹp của năm mới. Đầu năm đón phúc, tiết xuân ban lộc và đề cao chữ Hiếu: Ngày đầu năm mới, vua đích thân đến cung hoàng mẫu làm lễ chúc mừng. Làm lễ xong, vua ngự ở điện Thái Hòa, bách quan dâng biểu mừng. Sau lễ mừng Tết, nhà vua ban yến, thưởng Tết cho các hoàng thân, bá quan văn võ cũng như ban ân chiếu rộng khắp cho chúng dân.
Khám phá Tết Cung đình xưa qua tài liệu lưu trữ ảnh 2 Triển lãm tái hiện một phần bức tranh Tết cung đình triều Nguyễn xưa

Các nghi lễ đón Tết ở cung đình diễn ra long trọng, tưởng như khác xa với Tết cổ truyền trong dân gian nhưng thấp thoáng đâu đó, trong từng nghi tiết, trong tâm thức đề cao chữ Hiếu và trong sự tạm ngưng công việc để  thưởng thức tiết xuân ấm áp..., chúng ta sẽ thấy có những điểm gần gũi với Tết dân gian, hòa trong nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

 Triển lãm diễn ra từ ngày 28-1 đến hết ngày 23-2 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Tin cùng chuyên mục