Hai phim truyện Việt Nam chiếu Tết

Khán giả có thêm lựa chọn

Những yếu tố cạnh tranh, những chiêu thức ra quân rầm rộ đã khiến cho thị trường phim chiếu Tết năm nay sôi động hơn hẳn so với mọi năm. Việc 2 bộ phim truyện nhựa công chiếu cùng một thời điểm là thách thức lớn đối với nhà sản xuất, song cũng tạo nên sự phong phú trong lựa chọn của khán giả…
Khán giả có thêm lựa chọn

Những yếu tố cạnh tranh, những chiêu thức ra quân rầm rộ đã khiến cho thị trường phim chiếu Tết năm nay sôi động hơn hẳn so với mọi năm. Việc 2 bộ phim truyện nhựa công chiếu cùng một thời điểm là thách thức lớn đối với nhà sản xuất, song cũng tạo nên sự phong phú trong lựa chọn của khán giả…

Khán giả có thêm lựa chọn ảnh 1

Phước Sang, Phương Thanh trong phim “Khi đàn ông có bầu”.

Ngày 4-2 (tức 26 Tết), bộ phim “Khi đàn ông có bầu” (Hãng phim tư nhân Phước Sang) sẽ công chiếu đầu tiên tại các rạp. Kế đó là “Nữ tướng cướp” (Hãng phim tư nhân Thiên Ngân) xuất hiện vào 8-2 (tức 30 Tết). Có thể nói, mỗi phim đều tạo được ấn tượng riêng và nếu đem lên bàn cân cũng khó biết được bên nào nặng ký hơn.

Rõ ràng về mặt chất lượng hình ảnh, âm thanh, bố cục và thậm chí cả âm nhạc, hai bộ phim đều chứng tỏ sự vượt trội so với phim chiếu Tết mọi năm và so với ngay cả mặt bằng phim điện ảnh hiện nay. Điều này cũng đúng, bởi các nhà sản xuất đã bỏ hàng tỉ đồng để đầu tư cho tác phẩm.

“Khi đàn ông có bầu” quy tụ đông đảo tới mức… thừa thãi đội ngũ diễn viên hài. Người xem đếm được trong phim tới 23 gương mặt của làng hài thành phố. Đó là chưa kể ca sĩ và diễn viên điện ảnh góp mặt trong phim.

Câu chuyện xoay quanh cặp tình nhân Hùng và Duyên do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nữ diễn viên Kim Thư thủ vai. Bộ phim đi tìm yếu tố hài hước từ một câu chuyện mang tính giả tưởng: đàn ông có bầu. Cái khó là làm sao để phim không bị kịch hóa do chuyển thể từ một kịch bản sân khấu. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam vốn là một quay phim giỏi, vì vậy bộ phim thực sự là một cuộc trình diễn các góc máy, khuôn hình, kỹ xảo và hình ảnh ẩn dụ điện ảnh.

Thành công đặc biệt trong phim đó là những phân đoạn chuyển cảnh rất ngọt, hợp logic, tạo cho người xem sự thích thú về tính chuyên nghiệp của bộ phim. Nhưng giá như đạo diễn biết tiết chế sẽ bớt được sự lạm dụng hiệu ứng kỹ thuật và nét diễn xuất của các nhân vật sẽ sâu hơn.

Hơn 23 diễn viên hài không đủ đất diễn. Sở trường của từng người không được khai thác. Chỉ vài cảnh cuối phim, tiếng

Khán giả có thêm lựa chọn ảnh 2

Ca sĩ Lam Trường và diễn viên Mỹ Duyên trong phim “Nữ tướng cướp”.  Ảnh: H.C.

 cười được bật lên sảng khoái, thích thú. Hình ảnh những ông chồng trong lúc chuyển dạ thể hiện được ý đồ bộ phim: đó là sự hài hước cộng với chiêm nghiệm về tình yêu, về sự chia sẻ đối với người bạn đời trong giây phút vượt cạn…

Nếu “Khi đàn ông có bầu” là sự biểu dương lực lượng thì “Nữ tướng cướp” lại rất ít nhân vật. Chiếm đến ¾ nội dung phim chỉ có 3 nhân vật chính: 2 nữ tướng cướp và 1 nạn nhân là anh chàng nhà giàu, đẹp trai. Thế nhưng, như một khán giả đã nói: chỉ có ba nhân vật và bối cảnh cũng khá hạn hẹp vậy mà bộ phim cũng bắt khán giả phải theo dõi từ đầu đến cuối.

Rõ ràng phim tạo được yếu tố hấp dẫn. Một phong cách làm phim đậm chất Lê Hoàng: trào phúng, giễu cợt trong ngôn ngữ các nhân vật; kỹ lưỡng, chăm chút trong từng nét tính cách của mỗi nhân vật dù chỉ thoáng qua. Bằng Lăng trong vai cướp chị, vượt trội hẳn so với những phim trước đây của cô. Vai Hồng của cô có đủ đất để thể hiện mình. Một tên cướp lạnh lùng, khôn ngoan, đầy vẻ bất cần, song cũng không phải là kẻ mất hết nhân tính.

Cô ta thèm khát cuộc sống giàu sang, mơ ước được bước vào thế giới hào hoa nhưng lại chọn con đường lừa đảo. Thu (Mỹ Duyên) – cướp em là hiện thân của sự nhanh nhẹn, thông minh, láu lỉnh và cả ranh mãnh… Tuy nhiên, trong nét diễn xuất khá thành công thì Thu của Mỹ Duyên vẫn không sao thoát ra khỏi khuôn mẫu của Hoa trong “Gái nhảy” hay Hạnh trong “Lọ lem hè phố”.

Đạo diễn Lê Hoàng không tránh khỏi sự sa đà khiến nhân vật Thu có quá nhiều đất diễn và đôi lúc vì thế mà… diễn quá! Nhân vật Hùng do ca sĩ Lam Trường thể hiện cũng tạo được thiện cảm tốt đối với khán giả. Chỉ tiếc rằng chính những tình tiết tạo tính lãng mạn, bay bổng lại làm ảnh hưởng đến kết cấu bộ phim.

Nữ tướng cướp trong lúc canh gác tù nhân lại được trang bị một chiếc áo đầm trắng muốt, tinh khôi… Hùng sau khi được cứu ra khỏi va li thay vì làm một điều gì đó lại thẫn thờ lang thang suốt đêm mơ tưởng về cô tướng cướp em… Tình tiết hai nhân vật hôn nhau dưới mưa không những không lãng mạn mà còn khiến cho khán giả cảm thấy phi lý…

Nhắc đến sự thành công của bộ phim không thể không nhắc đến tay nghề của quay phim Đinh Anh Dũng. Nếu không phải anh, có lẽ sẽ khó có ai thực hiện được những cảnh quay ấn tượng trong một bối cảnh gò bó, chật hẹp như vậy. Và dù phần lớn là những bối cảnh hẹp, người xem vẫn tìm thấy những góc máy rộng, khoáng đãng khi mô tả thành phố về đêm với vẻ đẹp lung linh, rực rỡ.                                        

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục