Khẩn trương giải ngân kinh phí bảo trì đường sắt, trả nợ lương cho hàng chục ngàn công nhân

SGGPO
Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai ngay chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc đặt hàng quản lý, bảo trì kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tin liên quan

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Việc ký hợp đồng đặt hàng hoàn thành trước ngày 24-5.

Với những nội dung còn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, Bộ GTVT yêu cầu lập thành văn bản để báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh nội dung làm cơ sở tiếp tục thực hiện. Mọi trình tự, thủ tục được thực hiện như năm 2020.

Theo hợp đồng, Tổng Công ty ĐSVN sẽ là đơn vị tổ chức thực hiện toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia phù hợp với quy định. Cục ĐSVN thực hiện vai trò bên đặt hàng theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT cũng cho biết, trước đây, việc giao ngân sách bảo trì, bảo dưỡng đường sắt hàng năm được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty ĐSVN vào tháng 12 hàng năm để kịp thời thực hiện cho năm sau.

Tuy nhiên, Bộ GTVT không thể giao dự toán ngân sách cho Tổng Công ty ĐSVN như thông lệ từ khi doanh nghiệp này được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do vướng mắc các quy định pháp lý.

Khẩn trương giải ngân kinh phí bảo trì đường sắt, trả nợ lương cho hàng chục ngàn công nhân ảnh 1 Hàng chục ngàn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay

Thông tin từ Tổng Công ty ĐSVN cho biết, do chậm phân bổ kinh phí, đời sống của hàng chục ngàn cán bộ, công nhân viên đường sắt đang gặp khó khăn. Các đơn vị đang nợ lương hoặc đi vay để tạm ứng một phần lương cho người lao động từ đầu năm đến nay.

Trước đó, ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi các Bộ GTVT, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty ĐSVN về việc giao thực hiện vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2021.

Văn bản nêu rõ, Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24-5.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />