Khánh Hòa nỗ lực gỡ vướng các dự án BT “mắc cạn”

Một số dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) ở Khánh Hòa đã được hoàn thành, phê duyệt giá quyết toán nhưng nhà đầu tư vẫn chưa nhận được các khoản đầu tư đã bỏ ra. Gỡ khó cho các dự án BT là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Đến nay toàn Khánh Hòa có hơn 30 dự án BT, trong đó 4 dự án đã hoàn thành quyết toán. Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là dù có nhà đầu tư bỏ ra hàng trăm tỷ đồng nhưng chưa được hoàn vốn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khánh Toàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư VCN (Công ty VCN) cho biết, dù doanh nghiệp đã bỏ tiền ra hoàn thành dự án BT theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất.

Theo ông Toàn, trước đây Công ty VCN ký hợp đồng BT làm đường số 4 Nha Trang với UBND tỉnh Khánh Hòa với số tiền đầu tư 200,9 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng lô đất có diện tích hơn 3,8ha tại sân bay Nha Trang (cũ). Tuy nhiên, do khi đất này chưa được định giá và Trung ương yêu cầu sử dụng để bán đấu giá làm sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) nên tỉnh không thể giao cho doanh nghiệp. “Đến nay đường đã làm xong, đã được phê duyệt giá quyết toán nhưng VCN vẫn chưa nhận được tiền hoàn vốn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Mới đây, VCN xin hoàn vốn bằng khu đất rộng hơn 6ha đang cho Công ty TNHH MTV Rapexco thuê tại khu vực kho cảng Bình Tân (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) nhưng chưa được chấp thuận vì phải đợi ý kiến từ các cấp và Trung ương”, ông Toàn thông tin.

Dự án đường số 4 do Công ty VCN đầu tư đã hoàn thành nhưng chưa được hoàn vốn

Để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho phép rà soát, nghiên cứu khu đất có diện tích khoảng 6ha ở kho cảng Bình Tân để làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư đường số 4 mà Công ty VCN đã ứng vốn ra xây dựng. Tuy nhiên, theo tỉnh Khánh Hòa, để giải quyết các vướng mắc của các dự án kéo dài từ trước (bao gồm dự án BT đường số 4), tập thể lãnh đạo tỉnh đang rất quyết tâm, từng bước đề ra các giải pháp giải quyết, tháo gỡ từng nút thắt, hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định để hoàn trả cho nhà đầu tư... Đây là việc phức tạp, đòi hỏi phải có một quá trình, và phải xin ý kiến các bộ ngành Trung ương, Chính phủ trước khi thực hiện, không thể ngay lập tức đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu được.

Khu vực kho cảng Bình Tân (TP Nha Trang) hiện có nhiều khu đất công có thể hoàn vốn cho dự án BT nhưng phải chờ ý kiến của Chính phủ

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tỉnh đã chỉ đạo các ngành rà soát lại vị trí mà nhà đầu tư đề xuất, trong đó có dự án BT của Công ty VCN, sau đó tổng hợp ý kiến và có tờ trình gửi Thủ tướng xin chủ trương. “Sau khi có ý kiến đồng ý, tỉnh sẽ có phương án thẩm định giá khu đất hoàn vốn theo đúng quy định pháp luật. Tôi xin cam kết với nhân dân sẽ cố gắng với quyết tâm cao nhất, giải quyết, khắc phục các vướng mắc trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục