Khánh thành tượng đài Giáo sư Juan Bosch - Người kết nối những trái tim Việt Nam và CH Dominicana

Ngày 28-8, tại tại công viên Hòa Bình, thành phố Hà Nội, đã diễn ra Lễ khánh thành tượng đài Giáo sư Juan Bosch (1909 - 2001), Lãnh tụ trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Mỹ La tinh và là Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Dominicana.

Tham dự buổi lễ có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Tổng Bí thư Phong trào Cánh tả Thống nhất, Bộ trưởng chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominicana Miguel Mejia đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Khánh thành tượng đài Giáo sư Juan Bosch - Người kết nối những trái tim Việt Nam và CH Dominicana ảnh 1 Các đại biểu dự lễ khánh thành Tượng Giáo sư Juan Bosch 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vinh dự khi cùng những người bạn, người đồng chí Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất Cộng hòa Dominicana và Đảng Giải phóng Dominicana khánh thành tượng đài Giáo sư Juan Bosch tại Công viên Hòa Bình.

“Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn, góp phần vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Dominicana”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Từ những đóng góp của Giáo sư Juan Bosch cho đất nước Dominicana, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Giáo sư đã trở thành biểu tượng đấu tranh vì dân chủ, vì quyền lợi của nhân dân lao động, vì tự do và quyền con người và tiến bộ xã hội. Giáo sư luôn nhận được sự yêu mến, ngưỡng mộ của người dân Dominicana nói riêng và của nhân dân Mỹ la tinh nói chung nhờ phong cách sống giản dị, gương mẫu, nhân văn và luôn sẵn sàng bảo vệ những giá trị phổ quát của quần chúng nhân dân lao động.

Đặc biệt, Giáo sư Juan Bosch là người đã gieo những hạt giống đầu tiên cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Dominicana, khi đất nước Việt Nam đang phải trải qua sự khốc liệt của chiến tranh. Qua những bài viết của mình, Giáo sư đã luôn ca ngợi ý chí kiên cường, quyết chiến, quyết thắng của nhân dân Việt Nam, khẳng định niềm tin chắc chắn vào sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ của dân tộc Việt Nam - người mà Giáo sư đã có dịp gặp vào năm 1965 sẽ đưa nhân dân Việt Nam đến thắng lợi cuối cùng.

Nhấn mạnh việc Việt Nam và Cộng hòa Dominicana có nhiều gắn bó về tình cảm bởi sự tương đồng về khát vọng tự do và tiến bộ xã hội, ông Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm xúc động khi tại thủ đô Cộng hòa Dominicana có một khu phố mang tên Việt Nam, một ngôi trường mang tên Việt Nam, một đảng bộ của Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất mang tên Hồ Chí Minh. Đặc biệt có một công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài của Người đã được khánh thành vào tháng 3-2013.

Thay mặt Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất và nhân dân Dominicana, Tổng Bí thư Phong trào Cánh tả Thống nhất, Bộ trưởng chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominicana Miguel Mejia cảm ơn nghĩa cử cao đẹp này của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ông khẳng định, Giáo sư Juan Bosch là một trong số ít các lãnh tụ quốc tế, một danh nhân Mỹ La tinh được nhân dân Việt Nam dựng tượng. Điều này thể hiện sự ghi nhận của nhân dân Việt Nam đối với những đóng góp, những nhiệm vụ quốc tế mà Giáo sư Juan Bosch đã thực hiện vì tự do và độc lập cho các dân tộc trên thế giới, vì công lý, bình đẳng và hòa bình.

Tin cùng chuyên mục