Khoảng 210.000 người có công, hưu trí, bảo trợ ở TPHCM được lãnh tiền chế độ tại nhà

TPHCM đang lên phương án chi trả chế độ chính sách tại nhà đối với khoảng 210.000 người có công với cách mạng, hưu trí, diện bảo trợ xã hội trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chiều 30-3, Sở LĐTB-XH TPHCM và Bưu điện TPHCM phối hợp đưa ra phương án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tại nhà, trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, trên địa bàn TPHCM có khoảng 45.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lãnh trợ cấp ưu đãi hàng tháng; khoảng 50.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn chỉ đạo ngành LĐTB-XH phối hợp với Bưu điện TPHCM, UBND phường, xã, thị trấn thực hiện chi trả trợ cấp tháng 4, tháng 5 và tháng 6-2020 tại nhà cho các đối tượng.

Việc chi trả tại nhà là hoàn toàn miễn phí với tất cả các đối tượng người có công, diện bảo trợ xã hội. Qua thời gian này, nếu dịch bệnh không còn thì thực hiện chi trả trở lại như trước đây.

Khoảng 210.000 người có công, hưu trí, bảo trợ ở TPHCM được lãnh tiền chế độ tại nhà ảnh 1 Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn yêu cầu cán bộ ngành LĐTB-XH phối hợp với nhân viên bưu điện mang tiền chính sách tới tận nhà chi trả cho người dân

Theo ông Lê Minh Tấn, việc chi trả chính sách tại nhà là thực hiện chỉ đạo của TPHCM yêu cầu người trên 60 tuổi ở nhà toàn bộ thời gian, không nên đi ra đường, bởi đa số người có công với cách mạng, diện bảo trợ xã hội là người lớn tuổi, người thường đau yếu…, chỉ có một phần nhỏ là người dưới 60 tuổi.

Vì thế, Sở phối hợp với Bưu điện TPHCM và chính quyền địa phương thực hiện chi trả tại nhà với tất cả đối tượng, không phân định người trên hay dưới 60 tuổi. Phương án chi trả chính sách tại nhà cũng đảm bảo an toàn cho người có công, diện bảo trợ xã hội, tránh tập trung đông người cùng một thời điểm để lãnh trợ cấp.

Do việc chi trả chế độ tại nhà cần nhiều nguồn nhân lực nên thời gian thực hiện dự kiến kéo dài từ ngày 6 đến ngày 24 hàng tháng, thay vì chi trả từ ngày đầu tháng như thường lệ.

* Trao đổi với Báo SGGP về việc chi trả lương hưu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM Phan Văn Mến cho biết, TPHCM có 235.000 người lãnh lương hưu. Trong đó, có khoảng 120.000 người về hưu đã lãnh lương hưu qua tài khỏan ATM; còn 115.000 lãnh lương hưu qua bưu điện.

Khoảng 210.000 người có công, hưu trí, bảo trợ ở TPHCM được lãnh tiền chế độ tại nhà ảnh 2 Hưu trí trên địa bàn TPHCM sẽ được phát trả lương hưu tại nhà, không cần ghé các bưu cục lãnh lương hưu như trước

Với những người lãnh lương hưu qua bưu điện, dự kiến, Bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp với Bưu điện TPHCM chi trả lương hưu tại nhà, người về hưu không cần tới bưu cục lãnh lương hưu như mọi khi.

Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 10 đến ngày 25-4 và trả gộp luôn lương hưu 2 tháng 4 và 5-2020. Trong trường hợp người dân vắng nhà thì việc chi trả lương hưu tại nhà kéo dài tới ngày 26-5.

Riêng với những hưu trí lãnh lương hưu qua thẻ ATM, việc chi trả lương hưu vẫn thực hiện bình thường qua tài khoản và cũng trả gộp 2 tháng lương hưu, tháng 4 và 5-2020.

Giám đốc Bưu điện TPHCM Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, TPHCM có 913 người thuộc đồng thời 2 diện, vừa lãnh chế độ ưu đãi người có công, vừa lãnh lương hưu. Bưu điện TPHCM sẽ phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM, Bảo hiểm xã hội TPHCM và các địa phương thực hiện chi trả tại nhà đầy đủ chính sách với các đối tượng. 

Như vậy, trên toàn địa bàn TPHCM có hơn 210.000 người sẽ lãnh chế độ tại nhà (gồm 45.000 người có công, 50.000 người diện bảo trợ và 115.000 người), nhằm hạn chế ra đường, tránh tập trung đông người để phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục