Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM

Dự án này xây dựng 129 cầu, trong đó xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng.
Sáng nay 8-5, tại cầu đường sắt Ông Ngọ (lý trình Km812+168 tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án đường sắt, Liên danh Nhà thầu Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt – Công ty cổ phần đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng tiến hành tổ chức Lễ ra quân thi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM.
Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM ảnh 1 Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Đây là gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM (Dự án cầu yếu) nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31-7-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM ảnh 2 Ấn nút ra quân thi công

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hành lang Bắc - Nam có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước, trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam được xây dựng đã lâu, khổ đường đơn, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, hạ tầng tuyến chưa đồng bộ, hạn chế tốc độ chạy tàu và chưa có sự kết nối với các phương thức vận tải khác.

“Yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu của tất cả các gói thầu còn lại nhằm đảm bảo khởi công đồng loạt và chậm nhất khởi công trong tháng 8-2020; khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai thi công; đồng thời trong quá trình thi công phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu và an toàn vệ sinh môi trường. Các đơn vị liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, các đơn vị quản lý đường sắt, các Cục, Vụ thuộc Bộ) tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục đáp ứng tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM ảnh 3 Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM là dự án cấp bách được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm

Dự án này xây dựng 129 cầu, trong đó xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021.

Trước đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư 3 trong 4 dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, bao gồm: dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM; dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh; dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM; dự án gia cố các hầm yếu kết hợp với mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (do Ban QLDA 85 thực hiện).
Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM ảnh 4 Đây là các Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu để từng bước thay thế các cầu yếu

Tin cùng chuyên mục