Đây là gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM (Dự án cầu yếu) nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31-7-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hành lang Bắc - Nam có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước, trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam được xây dựng đã lâu, khổ đường đơn, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, hạ tầng tuyến chưa đồng bộ, hạn chế tốc độ chạy tàu và chưa có sự kết nối với các phương thức vận tải khác.
“Yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu của tất cả các gói thầu còn lại nhằm đảm bảo khởi công đồng loạt và chậm nhất khởi công trong tháng 8-2020; khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai thi công; đồng thời trong quá trình thi công phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu và an toàn vệ sinh môi trường. Các đơn vị liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, các đơn vị quản lý đường sắt, các Cục, Vụ thuộc Bộ) tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục đáp ứng tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Dự án này xây dựng 129 cầu, trong đó xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021.