Không để dịch Covid-19 “đánh trúng” nơi trọng yếu trong bệnh viện

Trong phòng chống dịch Covid-19, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài. Đối với ngành y tế, chúng ta phải coi mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu...

Ngày 5-8, tại cuộc họp giao ban với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh lại cảnh báo dịch lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Điều này đặt ra thách thức lớn là phải khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch, giúp hạn chế những ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nhắc lại nội dung trong bức thư gửi gắm nhiều tình cảm mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các cán bộ y tế, những "chiến sĩ áo trắng" – "những người hùng của nhân dân", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, điều này càng thôi thúc chúng ta phải quyết tâm hơn, cố gắng hơn, đoàn kết hơn để cùng chiến thắng đại dịch. "Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch là "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài". Với ngành y tế, chúng ta phải coi "mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu", Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Không để dịch Covid-19 “đánh trúng” nơi trọng yếu trong bệnh viện ảnh 1 GS.TS Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc giao ban trực tuyến với Sở Y tế 63 tỉnh thành về phòng chống dịch Covid-19

Đề cập tới các biện pháp ngăn chặn dịch, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, một trong những vấn đề lớn đang được đặt ra là công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế. Các cơ sở y tế cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định hướng dẫn về phòng chống lây nhiễm, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở. "Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải tiến hành phân luồng phân tuyến thì khi xuất hiện có bệnh nhân, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm", GS.TS Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Đồng thời, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải tăng cường công tác "bảo vệ" những điểm trọng yếu trong bệnh viện như: khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối. "Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử vì nếu dịch đánh trúng vào những nơi này, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu mắc thêm Covid-19 thì họ cũng không thể qua khỏi như 8 trường hợp đã tử vong ở Đà Nẵng", GS Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Không để dịch Covid-19 “đánh trúng” nơi trọng yếu trong bệnh viện ảnh 2 Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh thành và lãnh đạo Bộ Y tế giao ban trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng chỉ rõ, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. "Ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này", GS.TS Nguyễn Thanh Long nêu rõ và nhắc lại bài học của Đà Nẵng nên yêu cầu các địa phương phải nâng cao trách nhiệm, phân định rõ về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình. Đồng thời phải lên kịch bản rất chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực, đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế. Các địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn mà Bộ Y tế đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất, kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn, yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, để có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, từ đó mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục