Không để mất niềm tin, phải sửa cái sai, cái khiếm khuyết

Chiều 13-5, tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị “Các nhà khoa học đóng góp ý kiến cho Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội XIII của Đảng”.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Đây là cuộc làm việc của Thủ tướng, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, với các nhà khoa học để lắng nghe ý kiến góp ý về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có 2 cuộc làm việc với các địa phương (TPHCM và một số địa phương Nam bộ; TP Hà Nội và 12 địa phương lân cận) nhằm khảo sát thực tế, phục vụ việc xây dựng Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm.

Góp ý cho 2 văn kiện này, tại hội nghị, ý kiến các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học công nghệ (KHCN) đối với phát triển. Tăng trưởng phải thông qua con đường của sáng tạo, tăng trưởng xanh, bao trùm và phát triển bền vững. Cơ hội vàng cho tăng trưởng nhanh, sáng tạo và bền vững là cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ cấu dân số vàng. Có thể đột phá và có những bước nhảy vọt ở một số lĩnh vực có mức độ công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Do đó, cần ưu tiên phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo như trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng giai đoạn tới. Cần khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, ứng dụng KHCN. Cần bồi dưỡng, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam, những người dẫn dắt nền kinh tế.

Bên cạnh góc độ kinh tế, các ý kiến cũng cho rằng, cần quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực xã hội, cần nhấn mạnh mục tiêu xã hội, văn hóa, con người. Sự ổn định xã hội đi liền với tăng trưởng kinh tế. Có ý kiến góp ý, cần có bộ chỉ số về phát triển xã hội. Đột phá dựa vào phát huy giá trị con người là điều rất có ý nghĩa.

Qua các ý kiến phát biểu, Thủ tướng nhìn nhận, tình hình kinh tế - xã hội của chúng ta, gam màu sáng vẫn là phổ biến, chủ đạo mặc dù vẫn còn những đốm đen nguy hại và mong các nhà khoa học góp ý làm sao để nhân những điểm sáng này lên.

“Xã hội chúng ta là tốt đẹp nhưng còn xuất hiện nhiều nguy cơ, cần nhận diện và khắc phục. Nguy cơ tụt hậu là hiện hữu, mà nếu không tự vươn lên, không có khát vọng dân tộc để xây dựng đất nước thì sẽ tụt hậu so với thế giới, với các nước xung quanh” - Thủ tướng chia sẻ và tin tưởng chúng ta sẽ vượt qua nguy cơ, thách thức, những điểm ngăn trở để đưa đất nước phát triển hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng ghi nhận ý kiến cho rằng, động lực phát triển nhanh và bền vững là KHCN, đổi mới sáng tạo, phát huy giá trị văn hóa con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, hoài bão của dân tộc. Thủ tướng cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề cập đến các vấn đề văn hóa, xã hội.

Thủ tướng cho biết, cuộc làm việc lần này chỉ là mở đầu, sau khi hoàn chỉnh một bước báo cáo, Tiểu ban sẽ tiếp tục mời các nhà khoa học góp ý.

“Tinh thần là chủ động, không để nước đến chân mới nhảy, không để mất niềm tin, mất chế độ, phải sửa cái sai, cái khiếm khuyết, nhất là phải giữ gìn văn hóa, đạo đức, nâng cao năng lực để không bị tụt hậu, đặc biệt là nâng cao năng suất lao động, một vấn đề quyết định ai thắng ai”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thường trực Tiểu ban cũng sẽ đặt hàng một số nhà khoa học theo chuyên đề để nghiên cứu sâu hơn.

Tin cùng chuyên mục