Thử mở website của cơ quan đang quản lý du lịch thành phố lớn nhất nước, thấy thông tin “thời sự” mới nhất được đăng tải là của tháng 12 năm ngoái! Các số liệu được gọi là cập nhật về thống kê du khách, đầu tư… thì trước đó nửa năm. Nghĩa là từ đó tới nay, web của ông du lịch đúng là web “sai”, vì toàn đưa thông tin cũ mèm.
Ở tầm cao hơn, thông tin từ website của Tổng cục Du lịch cũng trong tình cảnh “con nhà nghèo”, bởi rất sơ sịa, ít ỏi. Một vài cái tin ở trên giao diện, toàn cung cấp những dữ liệu của quá khứ xa xăm. Muốn tìm nhiều hơn, chi tiết hơn, du khách chỉ có nước đoán mò. Nhưng cũng may là họ không cần làm thế, bởi có thể tra cứu thông tin chính xác, cập nhật từ web của các doanh nghiệp du lịch.
Nếu ví cơ quan quản lý du lịch như cái đầu, thì hóa ra cái đầu đang tụt hậu quá xa so với chân tay mình mẩy. Doanh nghiệp chạy vạy, nghĩ ra đủ thứ để làm ăn, kiếm lợi nhuận và tăng cường hình ảnh địa phương lẫn quốc gia. Còn “cái đầu” thì cứ trong tình trạng sặc sừ, lờ đờ, nửa thức nửa ngủ.
Người ta bảo du lịch là ngành công nghiệp không khói. Nhưng nếu nhìn từ góc độ thông tin, thì du khách nếu lỡ đọc website của cơ quan quản lý du lịch, chỉ có nước thất vọng đến mức… xì khói!
TƯ QUÉO