Không thể sử dụng sân bay sai chức năng

Theo tin trên các báo, nhà nước đầu tư 213 tỷ đồng để xây dựng sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) là rất tốn kém. Trong khi đó, ở miền Đông và miền Tây Nam bộ, có sẵn các sân bay Phước Long, Trãng Lớn (Tây Ninh), Mộc Hóa, Vĩnh Long, Trà Vinh, Trà Nóc, Long Xuyên... với giá trị xây dựng ước tính hàng ngàn tỷ đồng, nhưng 30 năm qua không được tổ chức khai thác bay để phục vụ việc đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Một số sân bay trong một thời gian dài được sử dụng làm doanh trại bộ đội, làm trường học, cá biệt có sân bay được cho thuê phơi khoai mì, hạt điều! Có hành khách cho biết, ông ta ngồi máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines từ Bangkok đến TPHCM mất 1 giờ bay, nhưng phải ngồi trên ô tô 3 - 4 giờ nữa mới đến được thị xã Sóc Trăng. Cơ sở hạ tầng yếu kém ảnh hưởng nhiều đến thu hút nhà đầu tư, phát triển du lịch và hợp tác khoa học – công nghệ.

Chúng ta đã bước sang năm thứ 6 của thế kỷ 21, không thể tiếp tục sử dụng sân bay sai chức năng. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và đại biểu Quốc hội ở các tỉnh có sẵn sân bay, cần tích cực đề nghị lên Hội đồng quy hoạch sân bay toàn quốc (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) xem xét để giao các sân bay trên cho Cụm Cảng hàng không miền Nam quản lý nhằm tổ chức hoạt động bay phục vụ cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương.

LÊ TRỌNG SÀNH
 

Tin cùng chuyên mục