Kiểm tra, giám sát không để xảy ra khai thác mỏ quặng sắt trái phép

Ngày 13-9, ông Phạm Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin và phản ánh của Báo SGGP về việc khai thác trái phép mỏ quặng sắt ở xã Đông, một tổ công tác của UBND huyện gồm Phòng TN-MT, UBND xã Đông tiến hành kiểm tra và làm việc với các bên liên quan.

Sau khi khai thác xong, quặng sắt được thu gom chất đống tại bãi tràm trước khi đưa xe vào bốc

Về kết quả kiểm tra cụ thể, ông Trần Hữu Phước, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng TN-MT huyện Kbang, cho biết thời điểm kiểm tra tại khu vực mỏ, không thấy người và phương tiện khai thác. Tại hiện trường cũng không thấy đá quặng tập kết mà chỉ thấy một số hố nhỏ nhưng đã được vùi lấp.  

Đối với ông Trung Chì (xã Đông), người được báo phản ánh là đối tượng trực tiếp thuê người vào khai thác, đoàn đã vào nhà ông kiểm tra thì thấy có một ít đá quặng đang được tập kết gần nhà. Ông Trung Chì thừa nhận có thuê người vào khu mỏ thu lượm quặng đá sắt với mục đích để trà trộn sắt vụn bán... Ông này hứa sẽ không vào thu gom đá quặng nữa.

Đá quặng được khai thác từ trên đồi thả xuống rừng tràm trước khi có người thu gom đưa về bãi tập kết 

“Hiện đơn vị đang xin ý kiến huyện để xử phạt hành chính đối với ông này”, ông Trần Hữu Phước nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang, hiện huyện đã yêu cầu ngành chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát để ngăn chặn tình trạng này. Nếu các hộ tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Đồi núi  bị khoét 

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, mỏ quặng sắt ở xã Đông đã làm thủ tục đóng cửa khoảng 3 năm nay và đã được trồng keo lai để phục hồi môi trường. Tuy nhiên, thời gian qua, một người đàn ông tên Trung Chì (xã Đông) đã tổ chức thuê nhiều người dân vào thu gom, khai thác, sau đó đưa xe cơ giới lớn vào bốc về nhà rồi chở đi bán. Việc này diễn ra công khai nhưng không thấy ngành chức năng ngăn chặn.  

Tin cùng chuyên mục