Làn gió mới ở đội tuyển

Người ghi bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 trước Singapore cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu khai mạc giải bóng đá giao hữu quốc tế tam hùng đang diễn ra tại TPHCM là cầu thủ Khuất Văn Khang, người mới 19 tuổi, chỉ vừa trở về sau khi làm nhiệm vụ tại vòng loại U20 châu Á. 

Tính trong năm 2022, Khuất Văn Khang đã ra sân trong màu áo 4 đội tuyển: U19-U20-U23 và đội tuyển quốc gia. Cùng độ tuổi như Khuất Văn Khang là tiền vệ Nguyễn Văn Trường, một trong những người có khả năng thu hồi bóng rất tốt ở khu giữa sân. Rất tiếc là Văn Trường đang bị chấn thương, nếu không có lẽ anh cũng đã được HLV Park Hang-seo sử dụng sau khi đã chơi rất hay ở đội U23 tại vòng chung kết châu Á hồi tháng 6.

Hai năm qua, đặc biệt là sau AFF Cup 2020, người ta đã nói nhiều về việc cần phải có những thay đổi ở đội tuyển Việt Nam. Những trụ cột đã từng tạo ra nhiều kỳ tích cùng HLV Park Hang-seo từ năm 2018 đến nay dù còn trẻ, nhưng họ đã là những nhân tố rất cũ. Cái gì cũng có 2 mặt: Một đội hình quen thuộc sẽ duy trì được kết quả ổn định, nhưng ngược lại, nó tạo ra lối mòn về chiến thuật và kéo lùi khả năng sáng tạo. Trong khi ở một góc độ nào đó, bóng đá là một môn chơi nghệ thuật, luôn cần những điều mới mẻ, phá cách hoặc thậm chí là mạo hiểm để tạo nên sự khác biệt trong một thế giới đang khô cứng về chiến thuật và sự thực dụng. 

Một chút may mắn đã đến khi đội tuyển bóng đá Việt Nam có nhiều trụ cột gặp vấn đề về sức khỏe nên không thể ra sân, HLV Park Hang-seo trở nên dễ dàng sử dụng những gương mặt mới, trẻ trung và gặt hái kết quả mà có lẽ chính ông cũng không thể ngờ. 6 trong số 9 tuyển thủ U23 được tung vào sân, dù suốt thời gian qua, thời gian mà họ chơi bóng ở V-League không bằng một ngôi sao nào tại Hà Nội FC hay HA.GL. Nhưng chính những phẩm chất của tuổi trẻ đã giúp họ khỏa lấp những hạn chế. Khao khát được chơi bóng đủ để họ che đi các khiếm khuyết về kỹ năng và kinh nghiệm. Hơn thế, những yêu cầu về chiến thuật pressing tầm cao của HLV Park Hang-seo đã được dàn cầu thủ U23 này thực hiện trọn vẹn, vì đây chính là lối chơi quen thuộc của họ tại giải U23 châu Á. Họ cho thấy mình xứng đáng và nhờ họ mà trận đấu sắp với của đội tuyển sẽ còn đông khán giả hơn bởi người xem đã tìm thấy những điều mới mẻ. 

Đó là những gì đã diễn ra hồi tháng 6, khi đội U23 Việt Nam dưới quyền tân HLV Gong Oh-kyun trình diễn thứ bóng đá đậm chất chiến thắng tại sân chơi châu Á. Những gương mặt trẻ xuất hiện, một phong thái chơi bóng hiện đại, giàu năng lượng đã khiến người yêu bóng đá Việt Nam cảm thấy phấn chấn cho hành trình giành vé dự vòng chung kết World Cup trong tương lai. Vấn đề là ai sẽ trao cho họ cơ hội được thể hiện mình nhiều hơn, khi tại sân chơi V-League cơ hội ra sân quá ít do những sức ép từ thành tích tại CLB. Đã có lúc, người ta lo ngại những gì mà HLV Gong Oh-kyun đã làm sẽ chỉ là một kỷ niệm ngắn ngủi. Rất may, HLV Park Hang-seo đã có quyết định đúng khi tin vào những người trẻ. Đội bóng đã thay đổi, kết quả cũng thay đổi và chắc chắn, triển vọng trong tương lai cũng sẽ có nhiều điều mới mẻ.

Có thể nếu HLV Park Hang-seo đưa các trụ cột trở lại đội hình chính thì đội tuyển Việt Nam sẽ còn chơi tốt hơn (hoặc ngược lại), nhưng có một điều rõ ràng là đã đến lúc, những nhân tố quen thuộc của 5 năm qua tập làm quen với ghế dự bị để tái tạo khao khát chơi bóng. Không thể cứ hô hào làm bóng đá trẻ, tiến lên chuyên nghiệp hoặc tìm cách đến World Cup mà không mạnh dạn thử nghiệm liên tục, kiên trì các nhân tố trẻ. Những phương án an toàn không bao giờ tạo ra được khác biệt trong cuộc sống. 5 năm trước, chính HLV Park Hang-seo đã đưa đến 9 cầu thủ mới 20-21 tuổi vào đội tuyển quốc gia để rồi bóng đá Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ. Ngay lúc này, chúng ta cũng cần điều đó để bước ra khỏi “vùng an toàn”, tạo làn gió mới ở đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục