Lắp “công tơ 4.0” phục vụ khách hàng

Việc ngành điện ứng dụng công nghệ thông qua lắp đặt công tơ điện tử đã giúp nhân viên không phải trực tiếp đến tận hộ dân để ghi số điện ở từng công tơ, qua đó giảm được lao động làm công tác ghi và nhập chỉ số.

Ngoài ra, còn giúp ngành điện nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện, thường xuyên theo dõi, rà soát và phát hiện kịp thời một số trường hợp công tơ mất tín hiệu điện áp, công tơ hư hỏng... 

Lắp “công tơ 4.0” phục vụ khách hàng ảnh 1 Công nhân EVNHCMC lắp đặt điện kế có chức năng thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng

Trao đổi thêm với phóng viên Báo SGGP xung quanh nội dung này, ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, EVNHCMC đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM cho từng năm. 

- PHÓNG VIÊN: Tiến độ việc thực hiện này đến nay ra sao, thưa ông? Việc thay thế công tơ điện tử sắp tới ở những địa bàn cụ thể nào và chi phí thay thế như thế nào?

- Ông NGUYỄN DUY QUỐC VIỆT: Triển khai chương trình “Thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019-2020”, EVNHCMC thực hiện (theo hình thức cuốn chiếu) thay thế công tơ điện loại thường đang lắp đặt tại nhà người dân bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa.

Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn tất 100%, bao gồm cả công tơ đo xa và công tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm. Đến nay, tổng công ty đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho 434.996 khách hàng trên địa bàn TPHCM.

Trong quá trình thực hiện, ngành điện thành phố sẽ tự cân đối hoàn toàn chi phí, khách hàng không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

- Chất lượng của công tơ đo xa thế nào, thưa ông? 

- Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được EVNHCMC triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu.

Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam, ký hiệu ĐLVN 237:2011).

Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Chỉ những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu mới được thực hiện lắp đặt phục vụ cho việc mua, bán điện với khách hàng.

- Sau khi thay công tơ điện tử, khách hàng ngành điện được hưởng lợi gì?

- Thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng CSKH-EVNHCMC được cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động và cập nhật trên trang web chăm sóc khách hàng tại địa chỉ cskh.hcmpc.vn, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình.

Từ đó, khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng.

Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến quý khách hàng thông qua tin nhắn SMS, nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại nhà khách hàng.

Được giảm thời gian mất điện, được giải quyết nhanh nhất sự cố, vì ngành điện sẽ phát hiện được sớm qua theo dõi số liệu trực tuyến và thực hiện xử lý kịp thời các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện. 

Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng được nâng cao và ổn định, hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng thiết bị điện xuất phát có nguyên nhân do ảnh hưởng của chất lượng điện năng cung cấp.

- Trong quá trình thực hiện việc lắp đặt, khách hàng có phản ánh gì không thưa ông? Nếu có khiếu nại thì khách hàng sẽ liên hệ ở đâu? 

- Hiện nay, hầu như chưa có khách hàng nào có phản ánh về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt. Trong trường hợp khách hàng có thắc mắc, có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các công ty điện lực cử ngay nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá 1 ngày làm việc.

Tin cùng chuyên mục