Lập “đường dây nóng” nhận phản ánh Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

SGGPO
Ngày 17-7, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác có chuyến thị sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đây là dự án thành phần đầu tiên của Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 và là một trong 11 dự án thành phần theo Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV tiếp tục đầu tư xây dựng một số đoạn Dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 654km.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 

Theo phê duyệt, giai đoạn đầu Dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m; các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m…

Lập 'đường dây nóng' nhận phản ánh Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 1 Kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đại diện chủ đầu tư Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông tin, toàn bộ các gói thầu xây lắp đã đồng loạt thi công. Hiện tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Dự kiến từ quý III/2021, các gói thầu khởi công sớm sẽ hoàn thành và cán đích chậm nhất vào quý I/2022. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt kết quả tích cực. Hiện, tận dụng tối đa thuận lợi công tác GPMB, sự chỉ đạo sâu sát của Bộ GT-VT, địa phương để đẩy tiến độ thi công nền đường, kết nối đường công vụ...

Dự án có khoảng 31 vị trí bãi thải được địa phương chấp thuận cần sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo kết nối các tuyến đường công vụ nội tuyến liên tục, triển khai đồng bộ các dây chuyền thiết bị, điều phối vật liệu dọc tuyến...

Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp. Ngoài 8 triệu khối đất thải, các gói thầu cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp đường nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, đồng thời đẩy giá đất lên so với giá vật liệu trong đơn giá trúng thầu nên gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền.

Ban QLDA đã có báo cáo lên Thủ tướng và đề nghị địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá được tỉnh ấn định...

Lập 'đường dây nóng' nhận phản ánh Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể tặng quà động viên các đơn vị thi công

Đi cùng đoàn, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo UBND các thị xã Hương Thủy và Hương Trà bàn giao dứt điểm mặt bằng dự án, chậm nhất đến cuối tháng 7-2020. Đồng thời, chỉ đạo tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc mặt bằng với chiều dài còn khoảng 2km trên đoạn dự án 58km qua Thừa Thiên - Huế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, GPMB của địa phương, các đơn vị chức năng. "Toàn tuyến dự án không còn vướng mắc nhiều, nhìn chung tích cực. Những vướng mắc mặt bằng còn lại, đề nghị lãnh đạo tỉnh tập trung xử lý dứt điểm tạo công địa thi công liên tục cho dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý công tác kiểm soát nguồn vật liệu, chuẩn hóa từ điểm mỏ, đến trữ lượng, công tác tập kết. Theo Bộ trưởng, rút kinh nghiệm từ những dự án vừa qua, công tác vật liệu cần sự chủ động, không được lơ là, chủ quan.

Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh cần có sự kiểm tra, kiểm soát đơn giá vật liệu ở các điểm mỏ, tránh sự đẩy giá. "Không đảm bảo nguồn vật liệu sẽ phá vỡ tiến độ nền đường. Tỉnh cần có cơ chế để tăng năng suất, đồng thời rà soát thủ tục, quy trình cấp các điểm mỏ, áp thuế đất để kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu theo đúng quy định", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên các công trình trên toàn tuyến phải đảm bảo thi công an toàn, đúng tiến độ, có chất lượng và mỹ quan. Chỉ đạo Ban QLDA, ngành chức năng rà soát lại công tác triển khai đường gom, các điểm giao cắt với đường hiện hữu, hệ thống thoát nước... Ban QLDA cần chủ động phối hợp địa phương để rà soát hệ thống thoát nước trong bối cảnh thiên tai phức tạp, ưu tiên cầu vượt, hầm chui khu vực giao cắt đường hiện hữu để không ảnh hưởng đến người dân... Tập trung thông xe sớm nền đường trước mùa mưa bão năm nay.

Lập 'đường dây nóng' nhận phản ánh Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 3 Thi công trên Dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA có thống kê ngay các vấn đề hay phát sinh trong quá trình triển khai các dự án cao tốc để chủ động giải pháp xử lý, tháo gỡ, đưa dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành dự án chuẩn trong quá trình triển khai xây dựng.

Đồng thời, đề nghị địa phương lập đường dây nóng để giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân vùng dự án về những vấn đề môi trường, hư hỏng đường dân sinh... báo Ban QLDA để xử lý kịp thời, không gây bức xúc trong dân.

Vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giao chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm với cơ quan QLDA để có đề xuất, bổ sung vị trí cầu, cống, thoát nước và tiếp nhận phản ánh người dân. Đồng thời, mong muốn người dân và chính quyền cùng giám sát quá trình thi công các dự án tại địa phương mình.

VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chưa dừng toàn bộ chuyến bay đến sân bay Chu Lai

Chưa dừng toàn bộ chuyến bay đến sân bay Chu Lai

Bộ Giao thông vận tải vừa có ý kiến trả lời đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị giảm tối đa hoặc tạm dừng các chuyến bay đi và đến sân bay Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận