Live Taxi chạy “quá nhanh”

Những ngày qua, thông tin về dịch vụ đặt taxi qua mạng có tên Live Taxi được khá nhiều người quan tâm vì đơn vị nghiên cứu sản phẩm này hy vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng về các tính năng kỹ thuật với các phần mềm đến từ các doanh nghiệp nước ngoài như Uber Taxi hay Grab Taxi… vốn đang làm mưa làm gió ở thị trường trong nước và thế giới. Thế nhưng, ở đây có một số vấn đề cần nhìn nhận rõ…

Tại buổi ra mắt Live Taxi mới đây tại Sở Giao thông vận tải TPHCM, nhóm nghiên cứu khẳng định Live Taxi có thể làm được như Uber khi hành khách cài ứng dụng này trên các smartphone để gọi taxi. Không những vậy, nhóm nghiên cứu này cho rằng Live Taxi còn hơn cả Uber vì ứng dụng này là công cụ hỗ trợ các cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hoạt động của các hãng taxi đang có mặt hiện nay.

Nói cách khác, Live Taxi giúp các hãng xe taxi hoạt động phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại Việt Nam, nhưng vẫn giữ được “tinh thần” của dịch vụ Uber. Chẳng hạn đó là các tính năng xác định vị trí xe theo thời gian thực hiện để người dùng chọn xe gần nhất, tính năng kiểm soát hành trình, tự tính tiền, xác định cước phí qua email, SMS, tính năng tự động lưu trữ dữ liệu quản lý vừa phục vụ doanh nghiệp, vừa phục vụ cơ quan quản lý…

Ứng dụng công nghệ để nâng cao hoạt động cũng như chất lượng dịch vụ là đòi hỏi ở hệ thống dịch vụ taxi hiện nay. Ảnh: T.HÂN

Tuy nhiên, theo nhận xét của đại diện các hãng taxi, ứng dụng Live Taxi cần hoàn thiện nhiều hơn. Đơn cử như cách tính km trên ứng dụng này theo định vị GPS của nhà mạng di động sẽ khó trùng khớp với số km trên đồng hồ công tơ mét của taxi. Vì km theo hệ thống GPS chỉ tính đơn thuần theo khoảng cách trên bản đồ, còn đồng hồ công tơ mét trên taxi tính theo số km thực tế mà xe di chuyển, kể cả thời gian chờ, dừng đèn đỏ, kẹt xe…

Live Taxi được giới thiệu là một phần thuộc đề tài khoa học “Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt thử nghiệm thiết bị GPS tích hợp taximet có thiết bị in tự động chứng từ để xác định lộ trình” do một doanh nghiệp kết hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN TPHCM) thực hiện, nhưng ở mức phát triển cao hơn. Nếu xét về mặt nghiên cứu khoa học, một sản phẩm công nghệ kết hợp giữa doanh nghiệp và nhà quản lý thì không có gì đáng nói.

Nhưng ở đây cũng cần phân biệt rạch ròi, Live Taxi là của một nhóm nghiên cứu “nhánh khác” ghép chung vào trong một đề tài nghiên cứu lớn. Có thể do Live Taxi “chạy quá nhanh” để kịp tiến độ cũng như giải tỏa sức nóng của Uber đang làm mưa làm gió tại TPHCM và Hà Nội… nên vẫn còn những khiếm khuyết nhất định. Điều này cũng có nghĩa, Live Taxi hoạt động ổn định và được áp dụng cho taxi cả nước hay không còn là một quá trình và sự hoàn thiện chứ chưa thể tuyên bố Live Taxi sẽ thay thế hay loại bỏ hẳn Uber Taxi ra khỏi thị trường Việt Nam được.

Thế nên ở câu chuyện Live Taxi, một sản phẩm công nghệ Việt, chính là một tín hiệu nhanh nhạy của nhóm nghiên cứu, khao khát có sản phẩm tốt để phục vụ đời sống xã hội, cũng như đón taxi văn minh, tiết kiệm và an toàn hơn…

TƯỜNG HÂN - BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tàn lụi giấc mơ điện thoại thương hiệu Việt

Tàn lụi giấc mơ điện thoại thương hiệu Việt

Cuối năm 2021, Tập đoàn Bkav ra mắt 3 chiếc smartphone là Bphone A40, A50 và A60. Ba mẫu máy được Giám đốc điều hành Tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng giới thiệu và bán trực tiếp tại buổi livestream tối 19-12. Đây cũng là hình ảnh hiếm hoi còn lại sau khi nhiều doanh nghiệp lớn đành gác lại giấc mơ thương hiệu smartphone “Made in Vietnam” như Vsmart, Mobiistar…

Sản phẩm công nghệ

HUAWEI MateBook 14 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam

Hôm nay 21-1, Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng HUAWEI Việt Nam giới thiệu chiếc máy tính xách tay cao cấp mới nhất - HUAWEI MateBook 14. Sản phẩm được hứa hẹn sẽ là chiếc máy tính xách tay toàn diện tốt nhất dành cho những ai đang tìm kiếm tính di động và hiệu năng.

Câu chuyện công nghệ

Lần đầu tiên MoMo giới thiệu AI Committee

MoMo chính thức giới thiệu Hội đồng AI (AI Committee) quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ đặc biệt trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), được kỳ vọng sẽ giúp công ty thực thi chiến lược AI-First với tôn chỉ chung là “bình dân hóa AI” hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác

Thị trường - chính sách

Thị trường công nghệ cận Tết “bùng nổ” nhờ giảm giá sốc đến 50%

Cận Tết Nguyên Đán, nhiều đại lý bán lẻ thiết bị công nghệ tung ra hàng loạt ưu đãi khủng nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường như điện thoại giảm giá hơn 5 triệu đồng, phụ kiện công nghệ giảm giá hơn 50%. Nhờ đó, thị trường bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, doanh số bán ra tăng hơn 30% chỉ trong nửa tháng đầu năm.