Live Taxi chạy “quá nhanh”

Những ngày qua, thông tin về dịch vụ đặt taxi qua mạng có tên Live Taxi được khá nhiều người quan tâm vì đơn vị nghiên cứu sản phẩm này hy vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng về các tính năng kỹ thuật với các phần mềm đến từ các doanh nghiệp nước ngoài như Uber Taxi hay Grab Taxi… vốn đang làm mưa làm gió ở thị trường trong nước và thế giới. Thế nhưng, ở đây có một số vấn đề cần nhìn nhận rõ…
Live Taxi chạy “quá nhanh”

Những ngày qua, thông tin về dịch vụ đặt taxi qua mạng có tên Live Taxi được khá nhiều người quan tâm vì đơn vị nghiên cứu sản phẩm này hy vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng về các tính năng kỹ thuật với các phần mềm đến từ các doanh nghiệp nước ngoài như Uber Taxi hay Grab Taxi… vốn đang làm mưa làm gió ở thị trường trong nước và thế giới. Thế nhưng, ở đây có một số vấn đề cần nhìn nhận rõ…

Tại buổi ra mắt Live Taxi mới đây tại Sở Giao thông vận tải TPHCM, nhóm nghiên cứu khẳng định Live Taxi có thể làm được như Uber khi hành khách cài ứng dụng này trên các smartphone để gọi taxi. Không những vậy, nhóm nghiên cứu này cho rằng Live Taxi còn hơn cả Uber vì ứng dụng này là công cụ hỗ trợ các cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hoạt động của các hãng taxi đang có mặt hiện nay.

Nói cách khác, Live Taxi giúp các hãng xe taxi hoạt động phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại Việt Nam, nhưng vẫn giữ được “tinh thần” của dịch vụ Uber. Chẳng hạn đó là các tính năng xác định vị trí xe theo thời gian thực hiện để người dùng chọn xe gần nhất, tính năng kiểm soát hành trình, tự tính tiền, xác định cước phí qua email, SMS, tính năng tự động lưu trữ dữ liệu quản lý vừa phục vụ doanh nghiệp, vừa phục vụ cơ quan quản lý…

Ứng dụng công nghệ để nâng cao hoạt động cũng như chất lượng dịch vụ là đòi hỏi ở hệ thống dịch vụ taxi hiện nay. Ảnh: T.HÂN

Tuy nhiên, theo nhận xét của đại diện các hãng taxi, ứng dụng Live Taxi cần hoàn thiện nhiều hơn. Đơn cử như cách tính km trên ứng dụng này theo định vị GPS của nhà mạng di động sẽ khó trùng khớp với số km trên đồng hồ công tơ mét của taxi. Vì km theo hệ thống GPS chỉ tính đơn thuần theo khoảng cách trên bản đồ, còn đồng hồ công tơ mét trên taxi tính theo số km thực tế mà xe di chuyển, kể cả thời gian chờ, dừng đèn đỏ, kẹt xe…

Live Taxi được giới thiệu là một phần thuộc đề tài khoa học “Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt thử nghiệm thiết bị GPS tích hợp taximet có thiết bị in tự động chứng từ để xác định lộ trình” do một doanh nghiệp kết hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN TPHCM) thực hiện, nhưng ở mức phát triển cao hơn. Nếu xét về mặt nghiên cứu khoa học, một sản phẩm công nghệ kết hợp giữa doanh nghiệp và nhà quản lý thì không có gì đáng nói.

Nhưng ở đây cũng cần phân biệt rạch ròi, Live Taxi là của một nhóm nghiên cứu “nhánh khác” ghép chung vào trong một đề tài nghiên cứu lớn. Có thể do Live Taxi “chạy quá nhanh” để kịp tiến độ cũng như giải tỏa sức nóng của Uber đang làm mưa làm gió tại TPHCM và Hà Nội… nên vẫn còn những khiếm khuyết nhất định. Điều này cũng có nghĩa, Live Taxi hoạt động ổn định và được áp dụng cho taxi cả nước hay không còn là một quá trình và sự hoàn thiện chứ chưa thể tuyên bố Live Taxi sẽ thay thế hay loại bỏ hẳn Uber Taxi ra khỏi thị trường Việt Nam được.

Thế nên ở câu chuyện Live Taxi, một sản phẩm công nghệ Việt, chính là một tín hiệu nhanh nhạy của nhóm nghiên cứu, khao khát có sản phẩm tốt để phục vụ đời sống xã hội, cũng như đón taxi văn minh, tiết kiệm và an toàn hơn…

TƯỜNG HÂN - BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục