Lối sống đẹp từ giới trẻ

Với khát khao cống hiến, thời gian qua tuổi trẻ TPHCM đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần xây dựng TPHCM phát triển. Đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, từ đó tạo sự lan tỏa về lối sống đẹp trong giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung.
Ông Trần Văn Thanh, người dân huyện Cần Giờ vui mừng khi nước sạch được kéo đến nhà
Ông Trần Văn Thanh, người dân huyện Cần Giờ vui mừng khi nước sạch được kéo đến nhà

Xung kích vì cộng đồng

TPHCM có số lượng hộ kinh doanh rất lớn, nhưng việc quản lý, hỗ trợ thu thuế đối với hoạt động này vẫn thực hiện thủ công. Từ đó dẫn đến quá tải công việc, các thông tin về thuế cũng khó đến với người nộp. Trăn trở về vấn đề này, giữa năm 2020, Đoàn cơ sở Cục Thuế TPHCM (gọi là Đoàn Cục Thuế) ra mắt bản đồ số và thực hiện thí điểm một số khu vực thuộc quận 1, quận 12. Theo anh Hoàng Minh Thái, Bí thư Đoàn Cục Thuế TPHCM, với bản đồ số quản lý hộ kinh doanh, hàng quý người dân sẽ được hệ thống nhắc báo thuế. Nhờ đó, các hộ kinh doanh nắm được thông tin liên quan đến thuế và đóng thuế trên ứng dụng. Đây cũng là kênh tiếp nhận ý kiến của các hộ kinh doanh.

Ngoài ra, theo anh Hoàng Minh Thái, Đoàn cơ sở Cục Thuế TPHCM, còn định hướng xây dựng các tính năng giúp người nộp thuế quảng bá sản phẩm của mình, tiến tới kinh doanh sản phẩm ngay trên ứng dụng. Đây còn là thước đo “sức khỏe” hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh để mời gọi đầu tư hoặc bảo chứng thông tin thuế phục vụ cho liên kết kinh doanh. “Chúng tôi mong muốn ứng dụng này sẽ là nền tảng tạo liên kết các sở ngành có liên quan để công tác quản lý hộ kinh doanh được hiệu quả hơn. Bản đồ số cũng góp phần cải thiện môi trường đầu tư ngay từ những hộ kinh doanh, đáp ứng được chủ đề năm 2021 của TPHCM”, anh Hoàng Minh Thái chia sẻ.

Bằng chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của người trẻ, tuổi trẻ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cũng thực hiện các hoạt động mang nước sạch phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Nếu trước đây để có nước ngọt sử dụng, người dân sống tại khu vực Doi Mỹ Khánh (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) phải vất vả đi chở từng ghe từ đất liền; với công trình lắp đồng hồ nước miễn phí cho người dân, nước sạch đã được các bạn trẻ Sawaco kéo đến tận nhà dân, giúp người dân ở khu vực này và nhiều khu vực ngoại thành thỏa ước mơ dùng nước sạch. 

Tuổi trẻ Sawaco còn xung kích tham gia giảm tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn TPHCM; tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ nguồn tài nguyên nước, thay đổi thói quen sử dụng nước ngầm của người dân. Trong đó, nhiều công trình đã đoạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn do Thành đoàn TPHCM tổ chức.

Khắc họa những câu chuyện đẹp

Đầu năm 2020, cả nước bùng phát dịch Covid-19, TPHCM cũng là một trong những điểm nóng với nhiều ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Thời điểm ấy, không ít bác sĩ trẻ đã xung phong ra tuyến đầu chống dịch. 

Nhiều người vẫn nhớ hình ảnh bác sĩ trẻ Ngô Việt Anh, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy không ngại hiểm nguy, tích cực tham gia Đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy trực chiến ở tuyến đầu, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh, Đà Nẵng khi dịch bệnh tái bùng phát. Với nhiệm vụ tập huấn phòng ngừa lây nhiễm tại BV Bệnh nhiệt đới, Th.S Nguyễn Hữu Hiền, Quyền Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bí thư Đoàn cơ sở BV, đã ngày đêm tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế BV trước khi nhận bệnh vào chăm sóc và điều trị. Anh Hiền cũng trực tiếp có mặt tại khu khai báo y tế, sàng lọc người mắc Covid-19 tại BV, giám sát quy trình đón tiếp, sàng lọc, cách ly người mắc Covid-19 để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng quy chuẩn, an toàn.

Thời điểm đó, tuổi trẻ TPHCM đã phản ứng kịp thời khi thành lập đội hình hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Với mục tiêu phát huy chuyên môn, tinh thần xung kích của sinh viên ngành y nói riêng và tuổi trẻ TPHCM nói chung, cùng với chính quyền và nhân dân TP rất nhiều bạn trẻ đã tham gia hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Đội hình thu hút đông đảo các y bác sĩ trẻ, sinh viên các trường có đào tạo về ngành y tham gia. Hình ảnh các y bác sĩ trẻ xông pha nơi tuyến đầu trong thời bình đã khắc họa hình ảnh đẹp của tuổi trẻ TP trong lòng người dân.

Góp sức cùng cả nước chống dịch Covid-19, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TPHCM đã phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu để tạo ra dung dịch anolyte có khả năng kháng khuẩn cao. Đây cũng là sản phẩm dùng để phun xịt sát trùng, diệt khuẩn sàn nhà, phòng học, rửa tay tại các khu vực cách ly, trường học, đơn vị tại TPHCM và các địa phương trên toàn quốc. 

Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng, góp phần phòng chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Sawaco thực hiện công trình lắp đặt hệ thống nước rửa tay với cần gạt nước bằng chân để giúp học sinh các trường có thêm biện pháp an toàn trong phòng chống dịch. Đây là mô hình được nhân rộng không chỉ tại TPHCM mà còn tại các tỉnh thành, giúp tạo thuận lợi cho học sinh tại nhiều trường học... Và nhiều những câu chuyện đẹp đã được tuổi trẻ TPHCM khắc họa bằng chính chuyên môn của mình. Theo Bí thư Đoàn Sawaco Mai Thanh Tuyền, tuổi trẻ Sawaco muốn góp phần nhỏ phục vụ người dân, góp sức cùng sự phát triển của TPHCM hiện đại, nghĩa tình. “Những việc làm ý nghĩa ấy giúp chúng tôi thấy được những tháng năm tuổi trẻ tươi đẹp của mình”, Thanh Tuyền chia sẻ.

Việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ TPHCM không chỉ thực hiện tại TPHCM mà còn triển khai tại nhiều nơi trong cả nước. Trong đó, đoàn viên, thanh niên Tổng công ty Điện lực TPHCM thực hiện công trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Đoàn tổng công ty huy động đoàn viên các đơn vị lắp đặt miễn phí gần 30 hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà (tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng) tại các điểm trường học, trường dạy trẻ em chuyên biệt, mái ấm trên địa bàn TPHCM. Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TPHCM Huỳnh Tấn Khương cho hay, trên tinh thần “lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, tuổi trẻ tổng công ty còn hỗ trợ thắp sáng nhiều tuyến đường, hẻm tại các vùng ven; cải tạo miễn phí hệ thống điện tại nhà dân, các khu chung cư.

Tin cùng chuyên mục