Miền Trung khô hạn khốc liệt

Liên tục trong nhiều tháng qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung (đặc biệt là các tỉnh Bắc Trung bộ) nắng nóng gay gắt, kéo dài đã đẩy các địa phương này đến tình trạng đối mặt với đợt khô hạn khốc liệt. Nhiều ao hồ, sông suối khô cạn khiến hàng ngàn hécta lúa và hoa màu khô héo, nhiều diện tích đất nông nghiệp phải bỏ hoang; trong khi đó các bệnh liên quan đến nắng nóng cũng tăng cao.

Trong ngày 23-6, ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết, địa phương vừa hoàn tất việc gieo cấy cho hơn 20.000ha lúa hè thu. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài từ đầu năm 2019 đến nay khiến nguồn nước trên các sông, hồ của địa phương đều thấp hơn trung bình hàng năm. Đặc biệt, tại đập ngăn mặn Cửa Lác, mực nước thấp hơn cùng kỳ các năm trước 0,4 - 0,6m. Hàng ngàn hécta lúa, hoa màu đang phải chống chọi với khô hạn. Nếu tình hình này kéo dài sẽ rất khó khăn cho ngành nông nghiệp. 

Tại Nghệ An, đợt nắng nóng kéo dài đã khiến hàng ngàn hécta lúa thiếu nước, nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng. Ông Hoàng Đức Ân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hưng Nguyên, cho biết, nguồn nước trên toàn bộ hệ thống kênh Cầu Mượu, đê Kênh Thấp, sông Hoàng Cần, kênh Gai… đều cạn kiệt, nên hầu hết các trạm bơm không hoạt động được. Huyện có gần 1.000ha lúa bị hạn, trong đó đáng lo nhất là các xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc… lúa có nguy cơ chết cháy. Tại huyện Đô Lương cũng có gần 1.000ha lúa đang thiếu nước. Ông Trần Ngọc Thuận, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đô Lương, cho hay, trong số trên 90 hồ chứa lớn nhỏ thì có 70% các hồ đã cạn kiệt nước, tập trung ở các xã Giang Sơn Đông, Hồng Sơn, Mỹ Sơn, Lam Sơn, Bài Sơn… Tại địa bàn huyện Tân Kỳ có 115 hồ đập lớn nhỏ nhưng hiện có trên 70 hồ đập mực nước chỉ còn trên 30%. Đến nay, có trên 600ha lúa đã bị thiếu nước, có nguy cơ mất trắng. 

Chiều 23-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Ngô Đức Hợi, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến nhiều hồ đập trên địa bàn bị khô cạn nước, trong đó tại hồ Kẻ Gỗ mực nước đã xuống 23m (bình thường cao trình của hồ là 32m). Hiện nhiều diện tích lúa ở các huyện Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Khê… đã bị khô hạn. 

Cùng ngày, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hương Khê, cho biết, Hương Khê là địa phương chịu ảnh hưởng rất nặng bởi đợt nắng nóng này. Tính đến nay ước tính trên địa bàn đã có gần 1.000ha lúa vụ hè thu bị khô hạn, trong đó có khoảng 500ha có nguy cơ mất trắng. 

Ngoài ra, tại Bệnh viện Trung ương Huế, những ngày qua số người già và trẻ con nhập viện gia tăng, chủ yếu mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp... Riêng tại Trung tâm Nhi khoa, bình quân mỗi ngày có 300 - 400 cháu đến khám và điều trị. Đặc biệt, nắng nóng rơi đúng vào thời điểm hơn 12.000 thí sinh tại Thừa Thiên - Huế đang ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã gây ra nhiều âu lo cho phụ huynh và thí sinh.

Tin cùng chuyên mục