

Miley Cyrus – một “thần tượng” của tuổi teen với vai chính trong show truyền hình Hannah Montana đang rất ăn khách trên kênh Disney Channel – sẽ trở thành tỷ phú trước khi cô bé đủ 18 tuổi vào năm 2010.
Cơn sốt Hannah Montana
Miley Cyrus sinh ngày 23-11-1993, là con gái của Billy Ray Cyrus, ca sĩ nhạc country thập niên 1990, ông cũng đóng vai cha của Cyrus trong show “Hannah Montana”. Cyrus đóng vai Miley Stewart có hành tung bí ẩn, là ngôi sao nhạc pop quốc tế Hannah Montana.
Michael Wood, Phó Chủ tịch TRU, công ty nghiên cứu thị trường trụ sở ở Northbrook, bang Illinois (Mỹ), chuyên khảo sát khán giả trẻ, cho rằng: Ngoài việc được tiếp thị “đáng đồng tiền”, Miley chắc chắn không bị hạn chế với tư cách của một “teen”.
Khán giả yêu thích Miley và nhân vật Hannah, nên cô bé có nhiều tùy chọn cho hướng phát triển nhân vật và cho chính cô. Đó là điều tốt nhất cho cả hai. Không giống nhiều ngôi sao tuổi teen khác, phải qua một thời kỳ khó khăn khi trở thành ngôi sao trưởng thành, Miley hầu như đã đặt nền tảng cho tương lai.
Wood nói: “Cặp sinh đôi Olsen đã xây dựng “đế chế” dần dần qua nhiều năm nhưng Hannah Montana đã phát triển nhanh đến nỗi Miley có thể bung ra đủ thể loại. Miley chứng tỏ có tiềm năng hơn”.
Từ show khởi đầu hồi năm 2006 dành cho trẻ em tuổi 6-14, Miley đã có 2 CD vào hàng top là “Hannah Montana” và “Hannah Montana 2: Gặp Miley Cyrus” (hơn 8 triệu bản bán ra trên toàn cầu); 4 DVD best-seller (đã bán hơn 2,5 triệu bản); loạt tiểu thuyết dành cho thanh niên (3,7 triệu bản và còn thêm nữa); các trò chơi video (đã bán 1,7 triệu bản); tour lưu diễn khắp Mỹ...
Miley còn lọt vào danh sách Billboard 20 nghệ sĩ thu nhập cao nhất năm 2007, chiếm vị trí thứ 11 với 64 triệu USD từ bán CD và tour lưu diễn. Theo Wood, với đà này, Miley có triển vọng thành “cô bé tỷ đô” trước khi đến 18 tuổi.
Mở rộng công nghiệp giải trí

Miley Cyrus và các mặt hàng mang tên “Hannah Montana”
Show truyền hình “Hannah Montana” mới chỉ là một mặt của “hiện tượng văn hóa và cơn sốt Hannah Montana”. Tài năng của Miley và khả năng kiếm tiền của cô bé đã mở rộng công nghiệp giải trí, tăng thu nhập cho Disney với các tour diễn, hàng hóa, trò chơi video...
Phim “Hannah Montana & Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert” trở thành phim “hot” tại các phòng vé, thu về 31,1 triệu USD chỉ trong 3 ngày. Tour “Hannah Montana & Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert Tour” đã bán hết vé trong vòng... 4 phút. Tour này bắt đầu từ tháng 10-2007 và có tổng doanh thu tính đến hết năm 2007 là 36 triệu USD.
Trong bảng xếp hạng Billboard 200, Miley là ca sĩ trẻ nhất có 2 album đứng ở vị trí số 1 trong một năm. Ngay show “Hannah Montana” đầu tiên hồi tháng 3-2006 đã có 5,4 triệu khán giả theo dõi, con số cao nhất với một show mới của Disney Channel.
Hãng Disney đã nhanh chóng tung ra hàng loạt sản phẩm dưới tên “Hannah Montana”, đến nay đã có 140 mặt hàng, gồm quần áo, đồng hồ, đồ phòng ngủ, hành lý, giày, đồ trang điểm, đồ chơi... Cuối tháng 1 rồi, đại gia Wal-Mart thông báo sẽ lập cửa hàng quần áo thời trang “Hannah Montana” trong 750 siêu thị ở khắp Mỹ .
Trong lịch sử của Hãng Disney, chưa hề có ngôi sao nào như “Hannah Montana”. McTeague Patti, người phát ngôn của Disney Channel cho biết, “Miley là ngôi sao đầu tiên có các hợp đồng với nhiều mặt hoạt động của hãng, bao gồm truyền hình, phim, nhạc, sản phẩm tiêu dùng...”. |
HỒNG ANH