Một số kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành

* Đối với Chính phủ và các bộ, ngành

Kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT và các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh hiện còn bất cập, đặc biệt vấn đề quản lý xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch. Cụ thể một số kiến nghị như:

+ Chỉ cấp một phù hiệu cho một phương tiện tại một thời điểm, tránh tình trạng một phương tiện được cấp 2 phù hiệu, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lách luật, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Hành khách lên xe đậu trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, ngày 29-3 Ảnh: THÀNH TRÍ

+ Đơn vi kinh doanh vận tải có tổ chức tập trung, đón trả khách tại trụ sở, văn phòng, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, bao gồm trung chuyển hành khách theo tuyến cố định hoặc vận chuyển hành khách theo hợp đồng, phải có văn bản ý kiến chấp thuận của Sở GTVT và chính quyền địa phương về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

+ Cần có quy định chặt chẽ hơn về xe trung chuyển khách tuyến cố định, như quy định màu sơn thống nhất riêng, niêm yết, kẻ chữ “Xe trung chuyển” cố định ở hai bên thân xe với kích thước lớn để người dân cũng như lực lượng chức năng dễ dàng nhận biết, giám sát.

- Kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an ban hành văn bản hướng dẫn việc xử phạt nguội thông qua hình ảnh, camera ghi lại các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hoặc các hành vi vi phạm được trích xuất từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận  tải.

* Đối với UBND TPHCM

Kiến nghị UBND thành phố xem xét, chỉ đạo các đơn vị chức năng, cụ thể:

- Ban ATGT thành phố

+ Phối hợp với Sở GTVT, Công an TP tổ chức tuyên truyền rộng rãi và có hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh vận  tải về điều kiện, quy định, chế tài xử phạt trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

+ Phối hợp với Ban ATGT các quận, huyện tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, rộng rãi các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, nhất là về hoạt động vận tải hành khách. Vận động người dân, công nhân lao động vào các bến xe liên tỉnh để đi, không đón xe dọc đường hoặc ở các tụ điểm trái phép, tránh vô tình tiếp tay cho xe khách trá hình.

- UBND các quận, huyện

+ Phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý những vi phạm của các điểm có hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quận, huyện.

+ Chỉ đạo chính quyền các phường, xã giám sát, phát hiện, xử lý các phương tiện dừng đậu, đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý.

+ UBND quận Bình Thạnh chủ động xử lý dứt điểm 2 bãi xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh, không để tiếp diễn tình trạng đón, trả khách trong khuôn viên các bãi xe này như thời gian qua.

- Công an thành phố

+ Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố và các quận, huyện tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý theo chuyên đề, chuyên sâu về hoạt động vận tải hành khách, trong đó tập trung xử lý các xe tuyến cố định chạy sai hành trình; xe dừng đậu, đón trả khách sai quy định…

+ Phối hợp với cơ quan chức năng trong việc xử lý hành vi “bán vé, thu tiền hoặc xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch”.


Trung Khanh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận