Muốn chơi thì phải đi xa

Kết thúc năm học lớp 7 với thành tích học sinh khá, bé Nguyễn Minh Đào (học sinh Trường THCS Đa Phước, huyện Bình Chánh) lại phải vội vàng chuẩn bị sách vở học thêm hè bên ngoài. Áp lực phải đạt thành tích học sinh giỏi từ ba mẹ, khiến mùa hè của em như một học kỳ thứ 3 đúng nghĩa. 

Khác với Đào, gia đình bé Công Trí (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trân, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) không đặt nặng vấn đề thành tích hay bắt ép con mình phải học thêm hè. Nhưng chuyện gửi bé ở đâu khiến cả nhà phải đau đầu, vì học sinh nghỉ hè nhưng người lớn trong gia đình vẫn phải đi làm. “Nghỉ hè cho tụi nhỏ thảnh thơi bớt lo bài vở nhưng mà mình thì rầu, ở nhà ai cũng đi làm, nghỉ hè nó ở nhà không ai coi chừng. Không lẽ, tới hè thì cả nhà lại cùng nhau nghỉ hè hết, mà cho đi học thêm thì tội nghiệp con quá, học trên trường cũng nhiều rồi”, cô Nguyễn Kim Ba (ngụ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh), mẹ bé Trí than vãn.

Vì là khu vực ngoại thành, nên gần nhà không có nhiều các lớp năng khiếu hay ngoại khóa hè dành cho trẻ em. Tại Nhà Thiếu nhi huyện Bình Chánh các lớp học như luyện chữ đẹp, thể dục nhịp điệu, lớp vẽ, giải toán nhanh, lớp võ… được chiêu sinh liên tục, với mức học phí khoảng 300.000 đồng/tháng/lớp. Các lớp học được chia thời gian linh hoạt, bao gồm các lớp buổi sáng lẫn tối để phụ huynh và các bé lựa chọn, tuy nhiên nhà thiếu nhi huyện lại khá xa nên không tiện trong việc đưa đón. Nên các bé ở cánh xã Qui Đức, Đa Phước, Phong Phú… ít được ba mẹ cho theo học.

Vừa được nghỉ hè, nhiều gia đình chọn cho các bé học thêm ngay, còn những bé muốn vui chơi thì chờ những buổi sinh hoạt hè từ các anh, chị cán bộ Đoàn xã. Mỗi tuần khoảng 2-3 buổi sinh hoạt tại các sân trường, hoặc ủy ban xã để các bé dễ dàng đi lại và phụ huynh tiện đưa đón. Buổi sinh hoạt gồm những trò chơi đơn giản, hoặc những buổi học về cách làm đồ chơi từ giấy, chai lọ cũ… phần thưởng là những gói bánh, cái kẹo ăn vặt nhưng lại là cả một niềm mong chờ vào mỗi dịp hè của nhiều trẻ em khu vực ngoại thành.

Không như trẻ em khu vực trung tâm và nội thành, nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa các quận trong thành phố liên tục chiêu sinh với nhiều lớp học năng khiếu hấp dẫn. Như chuỗi lớp học về mỹ thuật ở Trung tâm Toa Tàu (Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh), trung tâm Magic Art (Hoa Lan, quận Phú Nhuận) với các lớp vẽ tranh, nhiếp ảnh, nặn đất sét, trung tâm âm nhạc Armuli (quận 2), Blessed Music School (quận Tân Bình) với các lớp chuyên về thanh nhạc, đàn ghi ta và piano… Bên cạnh đó, là Học kỳ quân đội được biết đến trong nhiều năm qua, Học kỳ thể thao với lớp học 1 tuần và 2 tuần dành cho trẻ từ 7 - 16 tuổi. 

Trẻ em vùng ven ngoại thành không có nhiều lựa chọn như thế cho những ngày hè, do đường sá xa xôi, cũng có thể do phụ huynh không thể kham nổi chi phí cho những lớp học kỹ năng dao động từ 8 triệu đến hơn 15 triệu đồng/khóa. Và hơn tất cả, các em vẫn thiếu những thiết chế văn hóa gần gũi ngay ở nơi mình sống để có thể vui chơi thỏa thích. “Muốn chơi thì phải đi xa”, là nỗi khổ của mỗi bậc phụ huynh và học sinh mỗi khi hè về…

Tin cùng chuyên mục